อ๋อย-พงศ์เทพจ่อรมต. ชงครม.ปู3 ดีเดย์ปรับปลายมิ.ย.

 

′วิ่งฝุ่นตลบปรับ ครม.ปู 3 ปลาย มิ.ย. ′อ๋อย-พงศ์เทพ-ตู่-สนธยา′ติดโผ ด้าน′นพดล′บอกคัดคนบ้านเลขที่ 111 เป็นรายกรณี ชี้อาฆาตคนหักหลัง ′แม้ว′ยังเจ็บยกมือหนุน′มาร์ค′นั่งนายกฯ

@ ′ยงยุทธ′ชี้ปรับครม.อยู่ที่′ปู′

ภายหลังสมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) กำลังจะพ้นโทษตัดสิทธิทางการเมืองในวันที่ 1 มิถุนายน และจะหวนคืนการเมืองอีกครั้ง โดยมีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า การจะเปลี่ยนแปลงอะไรอยู่ที่ความสามารถ ไม่ใช่ว่าเป็นกลุ่ม 111 หรือไม่เป็นกลุ่ม 111 แล้วจะได้หรือไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะการปรับ ครม.เป็นอำนาจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพียงคนเดียว เมื่อถามว่า จะมีการทาบทามให้นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย มาร่วมงานกับ พท.อีกครั้งหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า "คนไทยด้วยกัน แม้จะโกรธเคืองกัน ก็ยังมีไมตรีจิตมิตรภาพต่อกัน การเมืองเป็นเรื่องของวันข้างหน้า"

@ ′สุนัย′ขวางทีมเอยึด

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พท. กล่าวว่า เมื่อทีมเอกลับมา อาจจะต้องมีการเปลี่ยนตัวกับทีมซี หรือ พท.ปัจจุบันบ้าง แต่ต้องดูจังหวะเวลาว่าช่วงไหน ที่จำเป็นจะต้องเผด็จศึกหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าควรที่จะรอให้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ผ่านการพิจารณาของสภาก่อนค่อยเปลี่ยนตัวกัน เพราะทั้งทีมเอ ทีมบี และทีมซี เป็นทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหมือนกัน และบางคนเล่นการเมืองอยู่เบื้องหลังได้โดยไม่จำเป็นต้องมาอยู่ข้างหน้า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่จะพ้นโทษ พรรคไม่ได้คิดว่าเมื่อคนกลุ่มนี้มีโอกาสกลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้งจะทำให้มีคู่แข่งเพิ่มขึ้น เพราะแม้บางส่วนจะอยู่ในช่วงห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองยังมีบทบาทอยู่เบื้องหลังการทำงานการเมืองในบทบาทและหน้าที่ ที่ต่างกันอยู่แล้ว


อ๋อย-พงศ์เทพจ่อรมต. ชงครม.ปู3 ดีเดย์ปรับปลายมิ.ย.

@ ′นพดล′อาฆาตคนหักหลัง

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากนักการเมืองกลุ่ม 111 จะกลับมาร่วมงาน ต้องดูว่าร่วมงานในฐานะอะไรและกับใคร คงต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เพราะบทเรียนในอดีตต้องจดจำ ถึงจะให้อภัยแต่ก็ต้องจำ การมาพูดคุยกันในทางสังคมจึงไม่ได้หมายความว่าต้องมาร่วมงานกัน ที่สำคัญคือการที่จะทำอะไรนั้นต้องรับฟังความเห็นของประชาชนที่เป็นฐานมวลชนสนับสนุน พท.และคนเสื้อแดงด้วย

"บางคนวีรกรรมเป็นที่จดจำในใจของพี่น้องประชาชนที่สนับสนุน พท.และคนเสื้อแดง บางคนพฤติกรรมก็ยากที่จะลืม บางครั้งเราต้องเรียนรู้เหตุการณ์ในอดีต ไม่เช่นนั้นไม่มีบทเรียนสอนให้คนต้องทำความดี ไม่ใช่ว่ามีโอกาสแล้วหักหลังเพื่อนอย่างไร้ความปรานี แต่เมื่อชีวีรันทดก็อยากกลับมา ซึ่งโลกไม่ได้สร้างมาเพื่อคนประเภทนี้" นายนพดลกล่าว

@ ยังเจ็บภาพหนุน′มาร์ค′

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณย้ำบ่อยครั้งว่าไม่มีนโยบายรับคนที่ออกจากพรรคไปกลับคืนมา นายนพดลกล่าวว่า แม้ว่าตนกับ พ.ต.ท.ทักษิณจะยังไม่ได้พูดคุยกันหลังงานแข่งขันฟุตบอลสี่เส้า แต่พอจะทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิดอย่างไรเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ พท.และผู้สนับสนุน เจ็บปวดกับลิเกการเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 วันที่ยุบพรรคพลังประชาชนแล้วไปสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นความรู้สึกว่าทรยศต่อความไว้วางใจของพี่น้องประชาชนที่มีในช่วงนั้น เลยต้องจดจำถึงตอนนี้ก็ยังหายาถอนพิษนี้ไม่ได้ ขอเวลาได้รักษาแผลใจบ้าง

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ อดีต กก.บห.ทรท. กล่าวว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ไทยรักไทยได้นัดหมายรวมตัวกันในวันที่ 30 พฤษภาคม จะเป็นวันที่พ้นโทษตัดสิทธิทางการเมืองเพื่อทำกิจกรรมร่วม

@ ปรับครม.ก.ค.-′สนธยา′คัมแบ๊ก

รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะปรับ ครม.อีกครั้ง โดยอย่างเร็วที่สุดปลายเดือนมิถุนายน และอย่างช้าที่สุดเดือนกรกฎาคมนี้ ภายหลังจากรัฐบาลปู 2 ทำงานมาครบ 6 เดือนแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการปรับอย่างน้อย 2 ตำแหน่ง คือนายสนธยา คุณปลื้ม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่พ้นการถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปีในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะเข้าดำรงตำแหน่งในโควตาพรรคพลังชล ที่ขณะนี้นางสุกุมล คุณปลื้ม ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) อยู่ โดยตัวแทนพรรคพลังชลบินไปพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหลายครั้งแล้ว เพื่อต่อรองขอเปลี่ยนเป็นเก้าอี้กระทรวงที่ใหญ่กว่านี้ เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรองรับนายสนธยาแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการแลกเปลี่ยนกระทรวงที่ชัดเจน

อีกพรรคหนึ่งที่จะปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเช่นกัน คือ พรรคชาติพัฒนา (ชพ.) โดยจะผลักดันคนใดคนหนึ่งระหว่างนายเทวัญ ลิปตพัลลภ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 หรือไม่ก็นายสุภาพ คลี่ขจาย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแทน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์

@ รมต.วิ่งวุ่นขอต่อวีซ่ากับแม้ว

สำหรับพรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำรัฐบาลนั้น เป็นที่คาดหมายกันว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา จะพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากได้รับเสียงบ่นถึงการทำงานในช่วงที่ผ่านมา และอีกคนที่เก้าอี้ไม่มีความแน่นอน และมีแนวโน้มถูกปรับสูงมากได้แก่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ไม่ค่อยลงรอยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเมื่อไม่นานมานี้ พล.ต.อ.ประชา และรัฐมนตรีอีกหลายคนที่อยู่ในข่ายอาจถูกปรับเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขอดำรงตำแหน่งต่อมาแล้ว

ทั้งนี้ การปรับ ครม.รอบใหม่ ในช่วงที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 พ้นจากการถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปีนี้ เหตุผลหนึ่งก็คือ รัฐบาลต้องการนำผู้ที่มีประสบการณ์เชิงบริหาร และการเมือง เข้ามาทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งการบริหารราชการแผ่นดินและงานด้านการเมือง เนื่องจากมองว่าหากไม่เร่งมือด้านการบริหาร ปล่อยให้กระแสรัฐบาลตกแล้วค่อยกอบกู้จะทำให้ลำบากยิ่งขึ้น โดยมีผู้ที่อยู่ในข่ายจะได้กลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายวราเทพ รัตนากร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์