“สุรพงษ์”ชี้แม้วเข้าอังกฤษไม่แปลกโวเหยียบสหรัฐเร็วๆนี้

“สุรพงษ์”ชี้แม้วเข้าอังกฤษไม่แปลกโวเหยียบสหรัฐเร็วๆนี้

วันนี้ (30 เม.ย.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ

กล่าวกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประเทศอังกฤษแล้ว ว่า ได้ฟังจากข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางถึงแล้ว มองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะประเทศอังกฤษเป็นแม่แบบของประชาธิปไตย และการที่ทางการอังกฤษออกวีซ่าให้พ.ต.ท.ทักษิณนั้นยังแสดงว่าเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตว่าเป็นการเมืองมากกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก

ทั้งนี้ระหว่างที่ตนเดินทางไปประชุมรมต.ต่างประเทศอาเซียน-สพภาพยุโรป(อียู) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประเทศบรูไน
 
ตนได้พบและหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีของ 8 ประเทศในกลุ่มอียู ทุกประเทศพูดถึงพัฒนาการของประเทศไทยในทางที่ดีขึ้น รวมถึงเรื่องการปรองดอง และแสดงความยินดีกับรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ดำเนินการทางการเมืองมาในทางที่ถูกต้อง ทำให้ประเทศก้าวหน้า

เมื่อถามว่าจากนี้ไปพ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางไปประเทศใดๆ ด้วยความอิสระได้ใช่หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ไปประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย  และอังกฤษ ต่อไปคิดว่าคงเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  ทุกอย่างเข้าสู่ปกติ 

เมื่อถามย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปประเทศมหาอำนาจ ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความชอบธรรมว่าไม่มีปัญหา ใช่หรือไม่ 

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทุกคนรู้ว่าไม่ได้เกิดกับคนทั่วไป  โดยเรื่องเกิดในช่วงที่มีปฏิวัติ ทุกอย่างเป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด ทุกคนเข้าใจว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องการเมือง 

ต่อข้อถามว่า ฝ่ายค้านตำหนิว่ารัฐบาลไม่ติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี  นายสุรพงษ์ กล่าวว่า
 
รัฐบาลนี้ไม่มีนโยบายไล่ล่าตาม พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหน้าที่ของรมว.ต่างประเทศ คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เชิญนักลงทุน นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ไม่มีเวลาตามล่าคนๆ เดียวเหมือนรัฐบาลที่แล้ว  วันนี้มุ่งแต่ไปข้างหน้าว่าจะทำอย่างไรเพื่อทำไห้ประเทศไทยเจริญขึ้น

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศ จะต้องให้การดูแลรับรอง พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า
 
ไม่ พวกนี้ชอบเล่นการเมือง เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ไปลาว  ฝ่ายค้านและส.ว.ส่วนหนึ่งก็เชิญทูตไปชี้แจง ทูตทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทย กรณีทางการประเทศนั้นเชิญ เขาก็ต้องไป จะปฏิเสธคำเชิญไม่ได้ อยากเรียกร้อง ให้ทั้งฝ่ายค้านและส.ว.เลิกเล่นการเมือง หันกลับมาทำให้ประเทศไทยรุดหน้า ที่ผ่านมาเพราะเล่นการเมือง ประเทศชาติถอยหลังไปมาก ตนคิดว่าขณะนี้ถึงเวลาที่เราควรเดินหน้าได้แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์