เสรี เมินเสียงโหร-ทำนายประชามติแขวนร่าง รธน.


รอง ปธ.ส.ส.ร. ไม่เชื่อคำพยากรณ์โหรการเมือง ร่าง รธน.ป่วนไม่ผ่านชั้นประชามติ มั่นใจเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ร่างเสร็จตามกรอบระยะเวลา จัดตั้งกรรมาธิการระดับภาค-จังหวัดรับฟังเสียง ปชช.ป้อนข้อมูล กมธ.ยกร่าง เพื่อสนองความต้องการ


นายเสรี สุวรรณภานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง


กรณีนักพยากรณ์คาดการณ์ในการสัมมนาเรื่อง โหราศาสตร์กับการเมือง ว่าร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการยกร่างจะไม่ผ่านการทำประชามติว่า คำทำนายเป็นเพียงความเห็น ในที่สุดแล้วเราต้องพิจารณาโดยหลักวิทยาศาสตร์ โดยใช้เหตุและผลในการพิจารณาประกอบ

ส่วนเหตุและผลที่จะนำมาพิจารณาในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเหตุและผลจะเป็นอย่างไรคงขึ้นอยู่กับร่างรัฐธรรมนูญที่ยกร่างเสร็จแล้วว่าจะให้ประโยชน์กับประชาชนมากแค่ไหน และสามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้หรือไม่ อย่างไร ในส่วนนี้ตนเห็นว่าสุดท้ายแล้วประชาชนเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะลงคะแนนเห็นชอบหรือไม่


รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญคนที่ 1 กล่าวถึง


กระบวนการและขั้นตอนการทำงาน ภายหลังมีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วว่า กรรมาธิการยกร่างมีความอิสระในการพิจารณาเบื้องต้นว่าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบยกร่างให้เสร็จตามกรอบเวลาควรจะมีการแบ่งงานตามกรอบระยะเวลาที่มีอยู่อย่างไร ส่วนกำหนดเวลาที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้เสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน เบื้องต้นคาดว่าน่าจะดำเนินการยกร่างแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนเมษายน

จากนั้นจะนำร่างรัฐธรรมนูญไปให้องค์กรตามรัฐธรรมนูญ 12 องค์กรพิจารณาพร้อมไปกับการแจ้งให้ที่ประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญรับทราบ และนำไปเผยแพร่ให้ให้ประชาชน โดยในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 30 วันในระหว่างนั้นกรรมาธิการจะสามารถแปรญัตติได้

หลังจากนั้นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างโดยนำความเห็นขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ 12 องค์กรร่วมกับความเป็นของประชาชน และผลการแปรญัติของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ มาพิจารณาประกอบกันโดยขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 30 วัน ทั้งนี้ หากดำเนิการได้ตามกรอบเวลาดังกล่าวคาดว่าจะจะยกร่างรัฐธรรมนูญได้เสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนด


นายเสรี กล่าวอีกว่า


ส่วนงานรับฟังความคิดเห็นของประชาชนได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นในส่วนของภาคและจังหวัด ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลมาส่งให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

โดยกรรมาธิการวิชาการจะช่วยวิเคราะห์ความคิดเห็นขององค์กรต่างๆ และประชาชน ให้เกิดความชัดเจน ส่วนการกำหนดแนวทางการทำงานนั้นจะมีคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีตัวแทนของประธานกรรมาธิการแต่ละคณะมาช่วยกำหนดแนวทางการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์