รสนาจี้ประธานสภาฯตั้งกรรมการสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทน

“รสนา”จี้ประธานสภาฯตั้งกรรมการสอบ ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทน "วันชัย”ชี้กระบวนการผิดเข้าข่ายผลเป็นโมฆะ เชื่อมีคนร้องศาลรัฐธรรมนูญแน่

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ถึงกล่าวกรณีภาพคลิปวีดีโอสมาชิกรัฐสภามีการกดบัตรแสดงตนแทนกัน ในการลงมติอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การกดบัตรแทนกัน เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และมักเกิดบ่อยช่วงการประชุมช่วงค่ำๆที่เหลือส.ส.อยู่ในห้องประชุมกันน้อย เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่มีหลักฐานยืนยันซึ่งตนบันทึกได้ในการประชุมสภาฯช่วงค่ำวันที่20เม.ย.ที่ผ่านมาและได้โพสต์ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัวตั้งแต่วันที่21เม.ย.แล้ว เพียงแต่ไม่ปรากฎเป็นข่าว

ส่วนกรณีที่นายวิวัฒนชัย โหตระไวศยะ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่าเป็นคนในภาพจริง

แต่ไม่ได้กดบัตรแทนเพื่อนส.ส. และเรียกร้องให้ตนขอโทษที่พาดพิงนั้น น.ส.รสนา กล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดในสภาฯไม่ได้ระบุว่าเป็นใครจากพรรคการเมืองใด แม้มุมที่ถ่ายจะเป็นเป็นมุมที่ส.ส.บางพรรคชอบนั่งก็ตาม ดังนั้นจึงอยากให้ประธานสภาฯตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร 


รสนาจี้ประธานสภาฯตั้งกรรมการสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทน

หากประธานสภาฯไม่ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบ ก็อาจจะรวบรวมข้อมูลไปยื่นต่อปปช.เอง

เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นการทำผิดตามตำแหน่งหน้าที่ เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งอาจจำให้ถูกถอดถอนได้ ทั้งนี้การกดบัตรแทนกันไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านหรือ ส.ว.ก็ไม่ควรทำทั้งนั้น โดยรัฐธรรมนูญมาตรา126 ก็ระบุชัด ให้สมาชิกคนหนึ่งยอมมีเสียงหนึ่งในการออกเสียงลงคะแนน ถ้ามีคะแนนเสียงเท่ากัน ให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นสิ่งชี้ขาด

น.ส.รสนากล่าวอีกว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อกระบวนการพิจารณารัฐธรรมนูญไม่ชอบ
 
แล้วผลสุดท้ายรัฐธรรมนูญที่ออกมาอาจจะมิชอบด้วยกฎหมายตามไปด้วยนั้น ตนไม่สามารถวินิจฉัยได้ คงต้องให้นักกฎหมายหรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ถ้ามองตามสามัญสำนึกเมื่อกระบวนการพิจารณามันผิดขั้นตอน เป้าหมายก็อาจผิดด้วย แต่ไม่ว่าอย่างไรสิ่งที่เกิดขึ้นเปรียบเหมือนการก่ออาชญากรรมในรัฐสภาฯอย่างร้ายแรง เพื่อจงใจประหารรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ขณะที่นายวันชัย สอนศริ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เรื่องนี้ประธานรัฐสภาต้องตั้งคณะกรรมการพิสูจน์ความจริงก่อน
 
ตามหลักการทางกฎหมายแล้วในการใช้สิทธิ์ลงคะแนนนั้น สมาชิกรัฐสภามีสิทธิ์ลงคะแนนได้เพียงคนละ1สิทธิ์เท่านั้น เมื่อผู้ไม่มีสิทธิ์ได้ใช้สิทธิ์ที่ไม่ใช่ของตัวเองจึงเท่ากับเกิดการใช้สิทธิที่ไม่ชอบ โดยเปรียบได้กับการแสดงความเท็จ และหากเป็นการพิจารณาในประเด็นทั่วไปกรณีเข้าข่ายเป็นคดีอาญา กล่าวคือเป็นการเข้าข่ายกระบวนการได้มาโดยมิชอบ ส่งผลให้ผลลัพธ์ในกระบวนการดังกล่าวไม่มีผลบังคับใดๆตามกฎหมาย และในประเด็นการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศก็ไม่ต่างกัน เพราะเมื่อกระบวนการใช้สิทธิ์มีปัญหา ผลลัพธ์ก็ย่อมถูกตั้งคำถาม และเป็นสิทธิที่ผู้ร้องจะสามารถคัดค้านได้

นายวันชัย กล่าวว่า เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะถูกร้องคัดค้านอยู่แล้ว เพราะมีหลายฝ่ายมองว่าในมาตรา291ไม่ได้เขียนเพื่อให้มีการใช้สิทธิล้มล้างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยขั้นตอนคือผู้ร้องสามารถยื่นต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณา

รสนาจี้ประธานสภาฯตั้งกรรมการสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์