“อภิสิทธิ์” ให้ฝ่ายกฎหมายเอาผิด ส.ส.กดบัตรแทนกัน

“อภิสิทธิ์” ให้ฝ่ายกฎหมายเอาผิด ส.ส.กดบัตรแทนกัน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ตรวจสอบข้อกฎหมาย

กรณี ส.ส.กดบัตรแทนกัน ส่อขัดรัฐธรรมนูญ และผิดข้อบังคับการประชุม อาจถึงขั้นถอดถอนได้ ย้ำหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดปัญหาตามมา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.นำภาพถ่ายระบุมี ส.ส.กดบัตรแทนกันในการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 2 ว่า

 การกดบัตรแทนกันของ ส.ส. ถือเป็นการละเมิดสิทธิของคนอื่น และส่อขัดรัฐธรรมนูญ จะปัดให้พ้นตัวไมได้ โดยเฉพาะเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการพิจารณากฎหมาย ดังนั้น การตรากฎหมายอาจมิชอบตามรัฐธรรมนูญ จึงให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคพิจารณา เพื่อหาช่องทางว่าจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายอย่างไร เพราะหากผิดก็ถึงขั้นถอดถอนได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็ก อีกทั้ง การกดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ อาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพิจารณาทางพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการโดยเร็ว ไม่ต้องรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 ก่อน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนในการคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยเฉพาะ มาตรา 291/6 ที่กำลังพิจารณาในขณะนี้ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ส.ร.สรรหา จำนวน 22 คน เพราะเป็นการให้อำนาจประธานรัฐสภาในการกำหนดองค์กรที่จะส่ง ส.ส.ร. ให้สมาชิกรัฐสภา เลือก ซึ่งควรจะให้เลือกได้ 1 คน แทนที่จะเลือก 22 คนครั้งเดียว เพื่อให้คะแนนกระจาย ป้องกันการบล็อกโหวต ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จังหวัดเชียงใหม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคกำลังพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมลงสมัคร และส่วนตัวเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนลดลง จากผลการทำงานของรัฐบาลเอง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์