วิปรัฐค้านปธ.กกต.เสนอกม.เฉพาะเลือกสสร.

วิปรัฐค้านปธ.กกต.เสนอกม.เฉพาะเลือกสสร.


ประธานวิปรัฐบาล ไม่เห็นด้วย ประธาน กกต. เสนอให้ออก พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ร. โดยเฉพาะ ไม่รู้เรื่องการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสภา ในสมัยประชุมนี้ 

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่เสนอให้ออกกฎหมายเลือกตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส..ส.ร. โดยเฉพาะ เพราะการเลือกตั้ง ส.ส.ร. เป็นการเลือกตั้งกรณีพิเศษแค่ครั้งเดียว ไม่ใช่การเลือกตั้งประจำจึงไม่มีความจำเป็นต้องเป็นกฎหมายเฉพาะ สามารถที่จะใช้กฎหมายที่มีอยู่ เช่น กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นได้ แต่เมื่อฝ่ายค้านอยากให้ใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2510 จึงต้องเรียก กกต. มาสอบถามความเห็น หาก กกต. เห็นด้วย รัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง

อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายค้านได้สิ่งที่ต้องการแล้ว ก็ต้องไปบริหารจัดการเกี่ยวกับการแปรญัตติของ ส.ส.ภายในพรรค ที่มีเป็นจำนวนมาก ให้มีความรวดเร็วขึ้น ถ้ายังไม่มีการแก้ไขก็ต้องทนฟังกันไป และสุดท้ายก็ใช้วิธีการโหวตเพื่อตัดสิน

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองเข้าสู่ที่การพิจารณาของสภา ระหว่างที่ยังไม่มีการปิดสมัยประชุม แต่ก็มีความเป็นไปได้ เพราะร่างกฎหมายดังกล่าว ใครก็สามารถเสนอได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์