เทพไทเย้ย ส.ส. พท. ต้องรอคำสั่งนายใหญ่เดินเกม

เทพไทเย้ย ส.ส. พท. ต้องรอคำสั่งนายใหญ่เดินเกม

วันนี้ (22 เม.ย.)นายเทพไท   เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย กล่าวว่า

การเลื่อนวันพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 2 ออกไปเพราะกรรมาธิการเสียงข้างมากพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถที่จะตัดสินใจได้ ในข้อเสนอของสมาชิกรัฐสภา ในมาตรา 291/5 ซึ่งเป็นปัญหาในการปฏิบัติค่อนข้างมาก  แม้แต่กรรมาธิการของพรรคเพื่อไทยบางคนเองก็อยากให้ใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ว. แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันให้มีการออกกฎหมายการเลือกตั้งส.ส.ร.ขึ้นมาเฉพาะ จนทำให้การประชุมต้องหยุดชะงัก โดยวิปร่วม 4 ฝ่ายไปหาข้อตกลงร่วมกัน แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยกลับต้องรอคำสั่งของนายใหญ่เพราะสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อยู่ในสภาเป็นได้แค่หุ่นที่คอยยกมือตามใบสั่ง ไม่สามารถแสดงความเห็นใดๆได้  และไม่สามารถประสานนายใหญ่ได้เพราะเป็นวันหยุดจึงต้องเลื่อนการพิจารณาออกไป ซึ่งหากนายใหญ่ยังยืนยันในหลักการเดิม ก็จะทำให้การพิจารณาในวาระ 2  เดินหน้าไปด้วยความยากลำบาก  ข้อเสนอในส่วนของวิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิ อยากให้มาตรา 291/5 เปลี่ยนการใช้กกหมายเลือกตั้งส.ว.เป็นอย่างน้อย  และให้ทบทวนมาตรา 291/ 1 ( 1) ที่เกี่ยวกับจำนวน ส.ส.ร.โดยเสนอทางเลือกให้มีส.ส.ร. 150 คน หรือ 200 คน
                                               
 ส่วนการที่มีส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บ่นว่าเบื่อหน่ายกับการดึงเกมแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ที่ยืดเยื้อนั้น


   นายเทพไท กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ไม่มีส.ส.คนใดของพรรคที่จะเบื่อหน่ายกับการทำหน้าที่ครั้งนี้ ผู้ที่ขอสงวนคำแปรญัตติทุกคน พร้อมที่จะทำหน้าที่เต็มความสามารถ ไม่เหมือนส.ส.บางฝ่ายที่ต้องรับเงินค่าจ้างรายละ 2 แสนบาทเพื่อให้อยู่ทำหน้าที่ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อให้ครบองค์ประชุม   โดยมีการคอยเช็คชื่อส.ส.ที่เข้าร่วมประชุมของทีมงานของขาใหญ่ในพรรคใหญ่ที่มาคอยจดชื่อการเข้าร่วมประชุมว่าใครขาดประชุมบ้าง  หากขาด ไม่มีประชุมหริออยู่ไม่ครบก็จะไม่จ่ายค่าจ้างในการประชุมให้ เรื่องนี้ส่วนใหญ่ส.ส.ในสภาเขารู้กันทั่ว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์