คุก2ด.ชินณิชาพท.ซุกหนี้100ล.ตัดสิทธิ์5ปี

คุก2ด.ชินณิชาพท.ซุกหนี้100ล.ตัดสิทธิ์5ปี


ศาลฎีกานักการเมือง พิพากษา "ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์" ยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินเท็จ ถอดพ้น ส.ส.ห้ามดำรงตำแหน่งการเมือง 5 ปี จำคุก 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท รอลงอาญา 1 ปี

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาในคดีที่ ป.ป.ช. ผู้ร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย บุตรสาว นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือ ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี
 
จากกรณีที่ น.ส.ชินณิชา ได้ยื่นแสดงรายการกู้ยืมเงินจาก นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ปี 2551 ภายหลังจากที่ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่แล้ว เป็นเวลากว่า 8 เดือน โดยอ้างเหตุที่ไม่ได้แสดงรายการหนี้สินดังกล่าว เพราะความหลงผิดและเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยศาลฎีกาพิเคราะห์พยานหลักฐานและเอกสารในสำนวนแล้วเห็นว่า น.ส.ชินณิชา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จึงพิพากษาให้ น.ส.ชินณิชา พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือ ตำแหน่งใดในพรรคการเมือง เป็นเวลา 5 ปี และให้จำคุก น.ส.ชินณิชา เป็นเวลา 2 เดือน ปรับเป็นเงิน 4,000 บาท ส่วนโทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์