พันธมิตรฯ ปัดข้อเสนอ หยุดชุมนุมแลกดีเบต

พันธมิตรฯ ปัดข้อเสนอ หยุดชุมนุมแลกดีเบต

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 21:25 น.

สุริยะใส เผย 2 เงื่อนไขร่วมดีเบตของ ทรท.หวังเพียงเบี่ยงเบนประเด็นความไม่ชอบธรรม ความฉ้อฉล ของนายกฯ จวกรัฐบาลต้องการให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการชุมนุมก่อนการดีเบต ด้าน เพียร ยงหนู ระบุเป็นข้อเสนอที่ทุเรศ ยันการชุมนุมกับการจัดเลือกตั้ง เป็นคนละเรื่องกัน

นายสุริยะใส กตะศิลา ในฐานะผู้ประสานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ออกแถลงกรณีที่พรรคไทยรักไทยเสนอเงื่อนไข 2 ข้อ ในการที่เข้าร่วมดีเบตในเวทีมูลนิธิองค์กรกลางว่า เป็นเงื่อนไขที่สะท้อนได้ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ เพราะตั้งเงื่อนไขเกินจริงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการชุมนุมก่อนการดีเบต หรือหลังการดีเบต เพราะการชุมนุมที่เกิดขึ้นพันธมิตรฯไม่ได้ไปเกณฑ์ผู้ชุมนุมมาเหมือนที่พรรคไทยรักไทยไปเกณฑ์พวกรถอีแต๋นมาให้กำลังใจ การจะไปสั่งให้ผู้ชุมนุมมาทำอย่างนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะการที่พันธมิตรฯ จะตัดสินใจอะไรก็ต้องถามผู้ชุมนุมก่อน

ส่วนเงื่อนไขที่ 2 ที่จะให้ผลการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน เป็นตัววัดตัดสินถูกผิดเห็นว่า เป็นวิธีการที่พรรคไทยรักไทยต้องการเบี่ยงประเด็นความไม่ชอบธรรม ความฉ้อฉลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ไปอยู่ที่การเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ถ้าพรรคไทยรักไทยเอาผลการเลือกตั้งเป็นตัวตัดสินว่าประชาชนยังนิยมชมชอบรัฐบาล หรือไม่ก็ต้องไปท้าฝ่ายค้านและพรรคการเมืองเล็กๆ ที่ส่งผู้สมัคร เพราะพันธมิตรฯไม่ใช่พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร จุดยืนของเราชัดเจนว่า ความขัดแย้งขณะนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลกับประชาชนเรายินดีที่จะร่วมดีเบตในปัญหาการฉ้อฉล ความล่มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น

วิธีการแบบนี้ของพรรคไทยรักไทย ต้องเรียกว่า มารเรียกพี่ คือ จนป่านนี้ยังใช้เหลี่ยมอยู่ พรรคไทยรักไทยก็ไม่ได้มีความตั้งใจในการดีเบต หรือทำให้ทุกอย่างกระจ่าง วิธีแบบนี้คือการมัดมือชกพันธมิตรฯ เป็นการรุกทางการเมือง ไม่ได้เป็นการถอยอย่างที่ทุกคนเข้าใจ สุดท้ายก็คล้ายๆ กับเป็นการให้ยอมรับผลการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งเด็ก ป.4 ก็รู้ว่าใครจะชนะ ดังนั้น ถ้าตั้งเงื่อนไขแบบนี้เป็นไปได้ยาก การที่พันธมิตรฯ จะยุติการชุมนุม ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ดีเบตก่อน แล้วเราพร้อมขึ้นเวที อย่างนี้จึงจะเป็นการถอยคนละก้าว เพื่อให้เกิดเวทีชำระสะสางกันว่าข้อเท็จจริงที่สังคมยังคลางแคลงใจคืออะไร ทำอย่างนี้จึงเป็นเหตุเป็นผลยุติการชุมนุม ไม่ใช่บอกว่าให้ยุติการชุมนุมก่อนขั้นเวทีดีเบต คุณโกงคนทั้งบ้านทั้งเมือง แล้วยังมาท้วงบุญคุณอีกมันไม่ถูก

นายเพียร ยงหนู หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีที่นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นข้อเสนอให้มีการสลายการชุมนุม แลกกับการที่รัฐบาลเข้าร่วมเวทีดีเบต 3 ฝ่าย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 24 มีนาคม นี้ ว่า การที่รัฐบาลเสนอให้มีการสลายการชุมนุมหลังจากที่มีการดีเบตเรื่องการเลือกตั้งที่ทางพีเน็ตจะเชิญไปร่วมนั้น เป็นข้อเสนอที่ทุเรศ เหมือนเล่นละครน้ำเน่าทุกวัน อย่าว่าแต่อมพระมาพูดเลย ท้าให้รัฐบาลอมโบสถ์มาพูดประชาชนก็ไม่เชื่อ มีที่ไหนเชิญไปดีเบต 3 ฝ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้ว มายื่นข้อเสนอให้กลุ่มพันธมิตรฯสลายการชุมนุม

มันทุเรศ มันบ้า มันคนละเรื่องกันเลย เรื่องของการเลือกตั้ง กับการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ มันเป็นคนละเรื่องกัน การเลือกตั้งก็ว่ากันไปจะมีหรือไม่มีอยู่ที่รัฐบาลกับ กกต. สำหรับพันธมิตรกู้ชาติยืนหยัดและยืนยันที่จะไล่ทักษิณจนกว่าจะออกไป นายเพียร กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์