รัฐบาลโวจีนพร้อมร่วมทุนรถไฟความเร็วสูง

รัฐบาลโวจีนพร้อมร่วมทุนรถไฟความเร็วสูง


20 เม.ย.2555 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งอีเมลถึงสื่อมวลชนระหว่างร่วมคณะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนกับญี่ปุ่น

นายอนุสรณ์ ได้กล่าวถึงโครงการขยายผลความร่วมมือด้านรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลไทยที่จะร่วมทุนกับรัฐบาลจีน ภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะเดินทางไปดูงานรถไฟความเร็วสูงและเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการสถานีรถไฟกรุงปักกิ่ง (หนานจ้าน) สถานีรถไฟเมืองอู่ซิงของจีน อีกทั้งในการเยือนประเทศญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับรถไฟชินกันเซ็น ที่สถานีรถไฟฮากาตะ เมืองฟุกุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่น 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่คาดว่าไทยจะนำมาใช้ เป็นระบบรถไฟแบบใหม่ ใช้ขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก วิ่งด้วยความเร็วสูงระดับ 250-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันประเทศจีน เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ โดยอาศัยต้นแบบจากเทคโนโลยีของเยอรมัน ซึ่งเยอรมันไม่ประสบความสำเร็จเพราะมีต้นทุนสูง ไม่สามารถผลิตเป็นเชิงพาณิชย์ได้ เมื่อจีนและเยอรมันได้ร่วมมือกันก็ได้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งคือสามารถผลิตได้มาก ราคาไม่สูงเกินไป และใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างดี โดย รัฐบาลและภาคเอกชนจีน พร้อมอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนให้เกิด โครงการขยายผลความร่วมมือด้านรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลไทยที่จะร่วมทุนกับรัฐบาลจีนในระยะอันใกล้



รัฐบาลโวจีนพร้อมร่วมทุนรถไฟความเร็วสูง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์