ผบ.ทบ.ยังไม่พอใจภาพรวมแก้ปัญหาชายแดนใต้

ผบ.ทบ.ยังไม่พอใจภาพรวมแก้ปัญหาชายแดนใต้

ปัตตานี 19 เม.ย.- ผบ.ทบ.เผยยังไม่พอใจกับภาพรวมการทำงานแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

แม้ตัวเลขการก่อเหตุน้อยลง แต่มีคนตายมากขึ้น ลั่นต้องไม่มีคนบาดเจ็บและล้มตายจึงจะพอใจ สั่งปรับยุทธวิธีเน้นมาตรการป้องกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด ขณะที่ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง เผยความคืบหน้าคดีคาร์บอมบ์ในยะลา และหาดใหญ่ มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน ปล่อยตัวไป 2 คน หลังไม่พบหลักฐานเกี่ยวข้อง

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ว่า มารับฟังสถานการณ์ในพื้นที่หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา และรับทราบความคืบหน้าของคดีจากตำรวจว่ามีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 ราย ปล่อยตัวไป 2 คน เพราะไม่มีหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนผู้มีหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินคดีต่อไป ขณะเดียวกันได้มอบนโยบายให้มีความเข้มงวดในการระวังป้องกันเหตุการณ์มากขึ้น ทั้งเรื่องการจัดพื้นที่เซฟตี้โซน การตั้งด่านตรวจยานพาหนะ และการใช้มาตรการเชิงรุกกดดันต่อไปตามเดิม

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่า

  เป็นเรื่องน่ายินดีที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้เร็วยิ่งขึ้น แต่การแก้ปัญหาภาคใต้ จะแก้ด้วยการใช้อาวุธเพียงอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องแก้ในหลายมิติ วันนี้จะต้องมีการปรับยุทธวิธีว่าจะใช้มาตรการป้องกันอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด แต่ขณะนี้มาตรการป้องกันยังไม่สมบูรณ์ เพราะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมในการทำงานแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ขณะนี้ตนเองยังไม่พอใจ

ตราบใดที่ยังมีการบาดเจ็บล้มตาย ก็ยังไม่มีคำว่าพอใจ เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ต้องทำให้ไม่มีคนบาดเจ็บและล้มตาย ตนจึงต้องลงพื้นที่มาสอบถามว่าปัญหาคืออะไร ทำอย่างไรจะลดต่ำลงกว่านี้ ที่ผ่านมาสถิติการก่อเหตุลดน้อยลง แต่ความรุนแรงมากขึ้น หรือมีเหตุเกิดขึ้นน้อยครั้ง แต่มีคนตายมากขึ้น ซึ่งจะให้เป็นเช่นนั้นไม่ได้ จะต้องไปหาว่าจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร

“เจ้าหน้าที่ไม่ได้ต้องการให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อที่จะได้ทำงาน หรือจะได้มีงบประมาณ ผมเองอยากให้จบพรุ่งนี้ด้วยซ้ำไป ลูกน้องจะได้กลับบ้าน ไปดูแลครอบครัวกัน จะมาอยู่ที่นี่กันเพื่ออะไร เอาประเทศชาติมาเสี่ยงทำไม จะเอาชีวิตคนใต้มาเสี่ยงทำไม ทำให้บ้านเมืองสงบดีที่สุด” ผบ.ทบ.กล่าว.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์