“ก่อแก้ว” เผย พท.เตรียมเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง คาดเสร็จ เม.ย.56

“ก่อแก้ว” เผย พท.เตรียมเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง คาดเสร็จ เม.ย.56

“ก่อแก้ว” เผยเพื่อไทยเตรียมเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง คาดเสร็จ เม.ย. 56

แต่ยังไม่สรุปรายละเอียดว่ามีขอบเขตการนิรโทษกรรมกว้างแค่ไหน ชี้ตอบไม่ได้ว่า “พ.ต.ท.ทักษิณ” กลับมาแล้วต้องรับโทษหรือไม่ ระบุพูดว่ากลับภายใน 3-4 เดือนนี้ แค่กระตุ้นจิตใจมวลชน

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กล่าวถึงแนวทางการออก พ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย ว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้ยื่น พ.ร.บ.ปรองดอง แต่ขณะนี้รายละเอียดยังไม่ตกผลึก เพราะภายในพรรคยังมีความเห็นแตกต่างเรื่องขอบเขตของการนิรโทษกรรมว่าจะกว้างขวางเพียงใด ซึ่ง ส.ส.บางส่วนเห็นว่าควรให้นิรโทษกรรมตั้งแต่เหตุการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมตั้งแต่ก่อนปี 2549 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ ส.ส.บางส่วนเห็นว่าการนิรโทษกรรมไม่ควรเกี่ยวข้องกับแกนนำการชุมนุมและผู้นำรัฐบาล ทำให้ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงไม่ต้องรีบร้อนเรื่องการเสนอ โดยจะรอหลังจากการแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ผ่านรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว จึงหารืออย่างจริงจัง ซึ่งการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับกระแสสังคมด้วย แต่ขณะนี้เชื่อว่าสังคมอยากให้เกิดความปรองดองขึ้นเร็วๆ คาดว่าอย่างช้ากระบวนการปรองดองน่าจะเสร็จสิ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ เดือน เมษายน 2556 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงื่อนไข พ.ร.บ.ปรองดอง ที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอ ระบุชัดเจนหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ต้องติดคุกหรือรับโทษใดๆ
 
นายก่อแก้ว กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ แต่อยู่ในหลักว่าคืนความเป็นธรรมแก่ผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรม เยียวยาผู้เสียหาย ผู้สูญเสีย และยกโทษแก่ผู้กระทำความผิด อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าจะล้างผิด ไม่ดำเนินคดีใด เพียงแต่ควรให้มีการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ภายในกระบวนการยุติธรรมที่สากลยอมรับกัน

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าจะกลับบ้านอย่างเท่ๆ ภายใน 3-4 เดือน นายก่อแก้ว กล่าวว่า คงเป็นการกระตุ้นจิตใจมวลชนให้รู้สึกดี แต่ในทางปฏิบัติคงเร่งรัดไม่ได้ ต้องฟังเสียงสะท้อนจากสังคมและสถานการณ์การเมืองด้วย 

เมื่อถามว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
 
เสนอให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เป็นผู้เสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง ผ่านคณะรัฐมนตรี นายก่อแก้ว กล่าวว่า เป็นแนวทางที่ดี เพราะทุกภาคส่วนยอมรับ คอป. ว่าไม่อยู่ข้างใด เพราะได้ศึกษาข้อมูลทุกอย่างมาสองปีแล้ว คอป. รู้อะไรลึกๆ มาก ซึ่งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์คงปฏิเสธข้อเสนอ คอป.ยาก .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์