ดร.เสรี ฟันธง แม้ว ใช้เงินให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น

ดร.เสรี วงศ์มณฑา นักวารสารศาสตร์ชื่อดัง


ระบุการให้สัมภาษณ์ออกซีเอ็นเอ็นของ ทักษิณ มีการวางพล็อตล่วงหน้าเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ด้านสื่อ-โฆษณาชวนเชื่อ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูดี โดยที่สื่อยักษ์ใหญ่ของโลกรับเงินและยอมเป็นเครื่องมือ ระบุเคยซื้อซีเอ็นเอ็นให้นักธุรกิจรายใหญ่ของไทยมาแล้ว

รศ.ดร.เสรี วงศ์มณฑา


ผู้อำนวยการโครงการหลักสูตรการจัดการดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในฐานะนักวารสารศาสตร์ชื่อดัง กล่าวในรายการ รู้ทันประเทศไทย ดำเนินรายการโดย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ออกอากาศทาง ASTV เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า


การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี


เดินทางไปประเทศต่างๆ และให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศนั้น เป็นการจงใจให้เกิดอะไรบางอย่างในทางยุทธศาสตร์ด้านสื่อ ซึ่งจะเห็นว่าขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศจีนก็พิมพ์ประวัติแจก ไปสิงคโปร์ก็ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น และเอเชียนวอลล์สตรีท เจอร์นัล ไปฮ่องกงก็ให้คนของตัวเองไปพบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการกำหนดและวางแผน (plot and plan) ให้เกิดขึ้น

ดร.เสรี กล่าวว่า


พ.ต.ท.ทักษิณทำเรื่องเหล่านี้ด้วยความต้องการลึก ๆ เพื่อจะบอกว่าเขาไม่ยอมแพ้ เพราะโดยนิสัยส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนไม่ยอมแพ้ใคร แต่ในทางยุทธศาสตร์เขาต้องอาศัยนักยุทธศาสตร์ด้านสื่อเข้ามาช่วยวางแผนให้ ซึ่งในเรื่องนี้ ตนในฐานะเป็นนักยุทธศาสตร์ด้านสื่อคนหนึ่งเคยทำให้บริษัทต่างๆ มานาน

ดร.เสรี กล่าวต่อว่า


คนที่ทำการว่าจ้างจะวางพล็อต กำหนดโจทย์ไว้ก่อนว่า เขาอยากจะให้กำลังใจคนของเขา เขาอยากจะให้ คมช.ปั่นป่วน ให้ภาพลักษณ์ของเขาดูดี ให้เขาอยู่ในความสนใจของสาธารณะชนตลอดเวลา เขาก็จะบอกให้นักยุทธศาสตร์ไปกำหนดแผนมา เพื่อที่จะไปออกสื่อ และสื่อที่ให้ความร่วมมือก็จะรับเงินค่าออกรายการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

เพราะเขาขายสื่อในฐานะเป็นช่องทาง (เอาต์เลต) ในการแพร่ข้อมูลข่าวสาร

เขาก็คิดเงิน แต่คนที่วางยุทธศาสตร์จะรู้ว่าสื่อไหนที่ทำได้หรือทำไม่ได้ ซึ่งเมื่อเขาจ่ายเงิน เขาก็จะทำตัวกลมกลืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสื่อ หรือที่เรียกว่า media tie in

ดร.เสรี กล่าวว่า


เรื่องนี้ตนยืนยันได้เพราะเคยติดต่อซื้อเวลาซีเอ็นเอ็นให้กับนักธุรกิจใหญ่ของไทยรายหนึ่งมาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ แต่ประเด็นอยู่ที่ เมื่อใช้เงินซื้อได้ก็สามารถกำหนดได้ว่าจะให้คนถาม ถามเรื่องอะไร ตามพล็อตที่วางไว้ และการกำหนดยุทธศาสตร์สื่อในลักษณะนี้จะเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ หรือ propaganda ซึ่งจะมุ่งไปที่การสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับประชาชนผู้รับสื่อ โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลข้อเท็จจริง

คำกล่าวของ ดร.เสรี


สอดคล้องกับ รายงานข่าวของ นิวยอร์กไทมส์ ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นอกจากจะมีบริษัท บาร์เบอร์ กิฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ เป็นล็อบบี้ยิสต์ให้ที่วอชิงตัน ดี.ซี.แล้ว ยังได้จ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ชื่อ Edelman of New York ช่วยจัดการด้านสื่อให้อีกด้วย

อลัน แวนเดอร์โมเลน


รองประธานฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของ Edelman ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับนิวยอร์กไทมส์ ว่า เราทำงานให้เขาในฐานะเอกชนรายหนึ่ง โดยเราจะจัดให้มีการการเผยแพร่ข่าวที่สนับสนุนความพยายามของเขาในการเดินทางกลับประเทศไทย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์