“ปึ้ง”แย้ม 3-4 เดือนคลอด พ.ร.บ.ปรองดอง พา ทักษิณ กลับบ้าน

“ปึ้ง”แย้ม 3-4 เดือนคลอด พ.ร.บ.ปรองดอง พา ทักษิณ กลับบ้าน

วันนี้ ( 17 เม.ย.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะกลับประเทศไทยภายใน 3-4 เดือนนี้ ว่า ถ้าเราปรองดองกันและทุกอย่างยุติลงได้ พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะเดินทางกลับมาได้ ทั้งนี้ ถ้าเรามองแต่อดีต เราจะไปไม่ถึงอนาคต วันนี้ประเทศไทยต้องมองอนาคต เพราะต่างประเทศมีความมั่นใจในการเมืองของไทยในขณะนี้ จึงถึงเวลาที่เราควรก้าวไปด้วยกันและสร้างประเทศให้เจริญ เพื่อให้มีคนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น


อย่างไรก็ดี วันหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องกลับมาประเทศไทย และเรื่องของคดีต่างๆ ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย
 
ขณะเดียวกันต้องมีความเป็นธรรม เพราะทุกประเทศรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการรังแกทางการเมือง ซึ่งสังคมโลกไม่ยอมรับ ดังนั้นเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณไปเยือนประเทศใด ประเทศนั้นๆ ก็ให้การต้อนรับ


เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศไทยได้ต่อเมื่อมีการออกพ.ร.บ.ปรองดองแล้วใช่หรือไม่

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้คงจะมีการนำเรื่องของพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งอาจผ่านทางนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่จัดทำร่วมกับความคิดเห็นต่างๆออกมาเป็นข้อเสนอแนะ แล้วครม.จะนำมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง


นอกจากนี้ บ้านเมืองจะปรองดองได้ ทุกฝ่ายต้องรู้จักให้อภัย แต่ถ้ามัวแต่เล่นการเมือง บ้านเมืองก็ไปไม่ถึงไหน

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าจะออกพ.ร.บ.ปรองดองได้ภายใน 3-4 เดือนใช่หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าน่าจะออกได้ เพราะตนเห็นว่าไม่มีอะไรติดขัด และประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการเกิดความปรองดอง


ต่อข้อถามว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้กลับมาก็ไม่จำเป็นต้องรอการแก้ไขรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่
 
รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ถ้าปรองดองกันได้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำต่อไป เพราะไม่เกี่ยวข้องกันอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องของสมาชิกสาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะรัฐบาลชุดที่แล้วเคยทำมาแล้วก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเมื่อปี 2554


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์