เหวง ชี้ปี 56ปรองดองเสร็จ

เหวง ชี้ปี 56ปรองดองเสร็จ

นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท.และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า

การดำเนินการสร้างความปรองดองเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกระบวนการสร้างความปรองดอง ตามรายงานของ กมธ.ปรองดอง และผลวิจัยการสร้างความปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า ขณะนี้พรรค พท.กำลังจัดรูปแบบต่างๆ อยู่ เพื่อให้ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการสร้างความปรองดองสำเร็จภายในสิ้นปี 2556

นพ.เหวงกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เราเชื่อมั่นว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการสรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และยกร่างรัฐธรรมนูญ คาดว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม 2556

นพ.เหวงกล่าวว่า ส่วนการสร้างความปรอง ดองนั้นพรรค พท.อยู่ระหว่างออกแบบการ "สุนทรียเสวนา" กับฝ่ายต่างๆ ตามแนวทาง กมธ.ปรองดอง

โดยจะให้พูดคุยกัน 2 ระดับ คือ 1.ระดับบน หมายถึงกลุ่มที่มีอำนาจในการตัดสินใจถึงทิศทางการต่อสู้ การเคลื่อนไหว ที่ส่งกระทบต่อความขัดแย้งภายในประเทศ ซึ่งคือกลุ่มที่คนเสื้อแดงเรียกว่าอำมาตย์ ผู้นำมวลชน เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) รวมถึงกองทัพ

นพ.เหวงกล่าวว่า 2.ระดับล่าง คือระดับประชาชน ที่เป็นส่วนสำคัญที่มีความขัดแย้งอยู่ ให้เกิดบรรยากาศการพูดคุยและการสร้างความปรองดอง

เพื่อให้ฝ่ายต่างๆ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความอยุติธรรม ความไม่เท่าเทียมกัน การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 การตั้ง คตส. ไปจนถึงเหตุการณ์การชุมนุมต่างๆ การสั่งสลายการชุมนุม เมื่อได้ข้อสรุปร่วมกันก็จะนำไปสู่การจัดการด้านความปรองดองว่าจะออกมารูปแบบไหน เริ่มมีผู้แสดงความเห็นว่าควรจะออกมาเป็นกฎหมาย เพื่อให้เป็นรูปธรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์