นิพิฏฐ์ ยันปชป.พร้อมคุยพท.ปรองดองยึดพระปกเกล้า

นิพิฏฐ์ ยันปชป.พร้อมคุยพท.ปรองดองยึดพระปกเกล้า


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยึดหลักการปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า ที่เสนอให้มีการพูดคุย เจรจา ปรึกษาหารือ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในทุกระดับ ทั้งพรรคการเมือง นักการเมือง หรือประชาชน

แต่ทางพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าการปรองดองที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดที่ประเทศลาว และกัมพูชา ว่าจะออกเป็นกฎหมายตามที่ นายเสนาะ เทียนทอง เสนอ ก็ตามใจ แต่เชื่อว่าความขัดแย้งจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายนิพิฏฐ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะประธานกรรมาธิการปรองดอง พยายามเสนอผลการพิจารณาแบบสุดตัวโดยไม่ฟังคำทัดทานของพรรคประชาธิปัตย์ เลยนั้น เชื่อว่าอาจจะเคยมีการคุย เคยมีการตกลงกันมาบ้างแล้ว แต่เมื่อเรื่องดังกล่าวเข้าถึงสภา และ ครม. พรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ยอมรับตามข้อตกลงของ พล.อ.สนธิ จึงได้มีการออกมายอมรับกลับลำในภายหลังว่า หากจะเดินหน้าตามนั้น ก็จะเกิดความขัดแย้งรอบใหม่ได้อีก

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ระบุ พร้อมที่จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใหม่ เริ่มต้นใหม่ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา คตส. ไม่ได้ตัดสิน แต่ศาลเป็นผู้ตัดสินถึง 2 ครั้ง พร้อมเปรียบเทียบว่า หากจะให้เริ่มใหม่ก็ต้องย้อนไปถึงกรณีของ จอมพลถนอม กิตติขจร หรือ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ด้วย ดังนั้นไม่ควรทำอะไรที่ขัดต่อหลักนิติรัฐ

พร้อมกันนี้ นายนิพิฏฐ์ ยังขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับผิดกลับมารับโทษ แต่จะขออภัยโทษ อย่างไรก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน เหมือนกับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ แนะนำ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ รับผิด เพื่อขออภัยโทษต่อ สมเด็จฮุน เซน เช่นเดียวกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์