ปูนัดถกกบอ.เคาะแก้มลิง3ล.ไร่

ปูนัดถกกบอ.เคาะแก้มลิง3ล.ไร่


'ยิ่งลักษณ์' เรียกประชุม กบอ. เคาะแก้มลิง 3 ล้านไร่ เล็งลงพื้นที่จี้ความคืบหน้า 'ต้น-กลาง-ปลายน้ำ' อีกรอบ ก่อนถึง พ.ค. 'กิจจา' พ้อที่ปรึกษาไม่ได้รับเชิญเข้าประชุม แถมไม่รู้รายละเอียดถึงไหน ย้ำ ไม่เดินตามแผนยุ่งแน่

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 เม.ย.55 เวลา 09.30 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน  โดยจะประชุมที่สำนักงานกบอ. ทำเนียบรัฐบาล (ตึกสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ(กปร.)เดิม)


 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้ นายกฯได้นัดประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าของแผนบริหารจัดการน้ำโดยละเอียด และแผนงบประมาณที่มี ที่จะรวมไปถึงพื้นที่แก้มลิงในพื้นที่กลางน้ำจำนวน 3 ล้านไร่ ซึ่งมีก.เกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพหลัก ในการกำหนดพื้นที่ และมาตรการชดเชยเยียวยา

         
อย่างไรก็ตามในช่วงปลายเดือนเม.ย. หรือ ต้นเดือนพ.ค. นายกรัฐมนตรี มีแผนที่จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ อีกครั้ง เพราะใกล้จะถึงเดือน พ.ค. ตามที่วางแผนเอาไว้ว่า ต้องมีโครงการที่แล้วเสร็จ  แต่การลงพื้นที่ครั้งนี้ จะไม่ใช้เวลาหลายวันเหมือนเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยจะเป็นการเพียงการลงไปติดตามความคืบหน้าเท่านั้น

'กิจจา' พ้อที่ปรึกษาไม่ได้รับเชิญเข้าประชุม

        
  ด้านนายกิจจา ผลภาษี ที่ปรึกษากบอ. กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ เขาไม่ได้รับเชิญเข้าประชุมด้วย เพราะนายกฯมอบหมายงานให้คณะกรรมการไปทำงานหมดแล้ว คงเป็นการประชุมภายในของพวกที่ทำงานเท่านั้น

         
"นายกฯมอบให้นายปลอดประสพ เป็นประธาน ซึ่งท่านก็มีหน้าที่ลงไปทำงาน ผมไม่มีอำนาจอะไร ทำงานนี้ก็ไม่มีตำแหน่ง ไม่มีเงินเดือน เพราะผมทำเพื่อชาติ ก็พยายามใช้ความรู้ความสามารถช่วยวางแผนให้อะไรให้ คิดว่า ท่านรู้ว่า งานต้องเริ่ม คงอาจจะอยากรู้ว่างานไปถึงไหนแล้ว"

        
  นายกิจจา กล่าวว่า เขาห่วงหลาย ๆ เรื่อง ในการทำงานป้องกันน้ำท่วม ซึ่งถ้ามีโอกาสอยากจะคุยกับนายกฯว่า แผนต่าง ๆ ที่วางไว้เดินไปถึงไหนแล้ว เพื่อจะได้ทราบว่า ไปถูกทางหรือไม่

         
"เท่าที่ทราบคือ ยังมีการดำเนินการตามแผนที่พวกผมทำไว้ รวมไปถึงแก้มลิงด้วย เพราะอยากฟังอยู่ว่า ก.เกษตร และก.มหาดไทย จะว่ายังไงกัน เพราะปีนี้ วางแผนเอาไว้ว่า ถ้าน้ำมามากเท่าปีที่แล้ว แก้มลิงต้องทำหน้าที่เป็นพระเอก"

        
  อย่างไรก็ตาม เขาก็ยอมรับว่า ไม่รู้ว่า รายละเอียดไปถึงไหนแล้ว แต่ก็เคยย้ำกับนายกฯแล้วว่า ถ้าผิดจากแผนที่วางไว้จะยุ่งแน่ เพราะพวกเราต้องรับผิดชอบ หากเกิดอะไรขึ้น ในฐานะคนวางแผน

         
ส่วนมาตรการในระยะยาว นายกิจจา กล่าวว่า เป็นงานที่เขารับผิดชอบโดยตรง และเท่าที่ดูรัฐบาลดำเนินการ ก็เห็นว่า ยังเดินตามแผน รวมไปถึงการอนุมัติให้ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ที่ จ.นครสวรรค์ด้วย

         
ทั้งนี้ เขายังห่วงในส่วนของลุ่มน้ำยม เพราะจุดนี้ปัญหาเยอะ ดังนั้น รัฐบาลต้องตัดสินใจว่า จะเอายังไง แต่เขาคิดว่า ต้องสร้างเขื่อนขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเขื่อนใหญ่หรือเขื่อนเล็ก แม้จะมีการคัดค้าน ซึ่งรัฐบาลต้องมีมาตรการชดเชยอย่างเต็มที่ ต้องทุ่มให้เขาเต็มที่ เพราะงานนี้เป็นงานเพื่อคนทั้งชาติ คนที่เขามาคัดค้าน เขาก็เดือดร้อน ดังนั้น ก็ต้องชดเชยให้เขาคุ้มที่สุด




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์