ผมยืนยันคุณภาพ เครื่อง ได้เลย

ผมยืนยันคุณภาพ เครื่อง ได้เลย


โครงการจัดซื้อแท็บเล็ต 1 ล้านเครื่อง วงเงิน 2.6 พันล้านบาท เป็นอีก 1 นโยบายประชานิยมของรัฐบาลที่สังคมให้ความสนใจ ’ทีมข่าวการเมืองเดลินิวส์“ ได้สัมภาษณ์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดซื้อครั้งนี้ ’โดยตรง“

ยืนยันว่าการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 จะทันเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคม

สิ่งแรกผมว่าเราควรมาพูดกันเรื่องข้อเท็จจริง อย่างแรกโดยเรื่องเวลา ปีที่ผ่านมาเราเกิดอุทกภัยฉะนั้นการเปิดเทอมปิดเทอมก็เลื่อน ปี พ.ศ. 2555 เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 จะเปิดเทอมประมาณปลายเดือนพฤษภาคมโดยประมาณน่าจะวันที่ 23 พฤษภาคมหลังจากที่มีเด็ก ๆ เข้ามาเรียน ระบบการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการเด็กนักเรียนที่เข้ามาใหม่ต้องมีการปรับสภาพให้เข้ากับการเรียนการสอน โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หมายถึงว่าจะเริ่มเรียนจริงประมาณเดือนกรกฎาคม ส่วนข้อเท็จจริงเรื่องที่ 2 อุปกรณ์แท็บเล็ตปีการศึกษาแรกของการนำร่องให้กับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 จะเป็นลักษณะของอุปกรณ์เสริมจากการเรียนการสอน ซึ่งการเสริมการเรียนการสอนดังกล่าว ตัวแท็บเล็ตเองจะได้ถูกใช้ในเรื่องของตัวเนื้อหาที่ใส่เข้าไปจะเป็นกลุ่มสาระวิชาของกระทรวงศึกษาธิการตลอดจนอีเลิร์นนิ่ง ออบเจคท์กว่า 300 ใส่เข้าไปด้วย ซึ่งเทอมที่ 1 เด็กนักเรียนชั้น ป.1 ทุกสังกัดราชการที่มีการดูแลเด็ก ป.1 ทั้งสิ้นประมาณ 8.5 แสนคนจะได้รับแจก

เหตุผลที่ทำให้มีการเปลี่ยนคู่สัญญาบ่อยครั้ง ล่าสุดเปลี่ยนเป็นปลัดกระทรวงไอซีทีลงนาม จนคนตั้งข้อสงสัยเรื่องความโปร่งใส

ไม่ได้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนหากลำดับความของกระบวนการดำเนินงานของรัฐบาล เราเริ่มจากการที่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นการลงนามในบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูกับประเทศจีน ในเรื่องของการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในความร่วมมือดังกล่าว แต่ว่าในความประสงค์แรกรัฐบาลอยากจะกำหนดความร่วมมือดังกล่าวแบบจีทูจีหรือรัฐต่อรัฐ ซึ่งวิธีการจัดซื้อแบบรัฐกับรัฐคือการให้ตัวแทนของรัฐเป็นผู้ลงนามคือ รมว.ไอซีทีในความเห็นชอบของที่ประชุมครม.ในเบื้องต้น แต่ว่าความร่วมมือระหว่างประเทศไม่ได้กำหนดวิธีการดำเนินการที่เป็นไปตามระเบียบหรือกฎหมายเอาไว้ การเจรจาของทั้งสองประเทศเมื่อมีความร่วมมือกันมีผลอย่างไรให้นำเอาผลเจรจามาพิจารณาบนระเบียบและกฎหมายของทั้งสองประเทศ ถ้าระเบียบหรือกฎหมายของทั้งสองประเทศสอดคล้องและไม่ขัดกฎหมายก็ให้ดำเนินการไปตามผลเจรจา เบื้องต้นเราจะดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐ แต่เมื่อประเทศจีนมีความประสงค์จะมอบให้เอกชนเป็นผู้มาลงนามแทน เมื่อตรวจดูตามระเบียบข้อกฎหมายแล้วก็ไม่ได้มีเรื่องใดขัดต่อระเบียบ กฎหมาย เราก็ยินดีดำเนินการให้เป็นไปตามผลแห่งการเจรจา เมื่อเป็นเช่นนี้คณะกรรมการก็นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง เมื่อการดำเนินการมาถึงตรงนี้ แม้ว่าจะได้ดำเนินการยกเว้นการจัดหาให้ดำเนินการยกเว้นระเบียบการจัดหาเฉพาะราย แต่สำนักงานอัยการสูงสุดก็มีความเห็นว่าในกรณีที่อาจมีการหยิบยกหรือตีความประเด็นทางกฎหมายว่าขณะนี้วิธีการไม่ใช่รัฐต่อรัฐแล้ว ก็เสนอว่าถ้าอย่างนั้นให้เสนอขอความเห็นชอบจากครม.ไปเลยเพื่อให้กลับไปดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2535 ที่ระบุให้อำนาจหัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ลงนาม จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ขัดเรื่องข้อกฎหมาย แต่เมื่ออัยการสูงสุดบอกว่าอาจจะมีการตีความแน่นอน เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตก็ดำเนินการไปตามระเบียบเสียเลย

ทำไมต้องเป็นไอซีทีจัดซื้อ ทั้งที่กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ใช้ เข้าตำราคนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ

ไม่ครับ ตามเหตุผลได้ถูกระบุในเอกสารที่นำเข้า ครม.แล้ว ไอซีทีเองเป็นกระทรวงที่มีบุคลากรที่มีความรู้และมีความเข้าใจอุปกรณ์เหล่านี้ดีอยู่แล้วกว่ากระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งยังถูกมอบหมายให้ดำเนินการเรื่องโครงข่าย อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะมาเสริมให้เข้ากับกระบวนการบริหารจัดการของแท็บเล็ต เมื่อมอบให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการก็ชอบด้วยเหตุผลแล้ว และกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงไอซีทีก็ไม่เคยมีความเห็นโต้แย้งกันมาตั้งแต่ต้น การดำเนินการเรามีคณะกรรมการบริหารนโยบาย มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน มีผมและ รมว.การต่างประเทศเป็นรองประธาน การดำเนินการก็เป็นลักษณะของการบูรณาการ หลังจากที่กระทรวงไอซีทีได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการจัดหาแล้วเราก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากหน่วยงานที่ต้องมาทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่น ก็ทำงานมาอย่างราบรื่นไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย

ยืนยันความโปร่งใสทุกขั้นตอนดำเนินการและพร้อมที่จะรับการตรวจสอบ

ผมยืนยันด้วยคุณภาพของเครื่องได้เลย วันนี้ขอท้าใครก็แล้วแต่ที่สามารถซื้อเครื่องเหล่านี้ในท้องตลาด สเปกเหมือนกับที่เราได้กำหนดไว้ตามทีโออาร์ ในราคาที่ต่ำกว่า ก็มาชี้หน้ากันได้เลย ไม่คิดว่าจะมีใครจะสามารถซื้ออุปกรณ์แท็บเล็ตแบบนี้ในราคา 2 พันกว่าบาทได้ ทุกอย่างเปิดเผยได้หมด อุปกรณ์เหล่านี้เมื่อแจกจ่ายไปแล้วไม่ได้เป็นความลับ มีจำนวนหลายแสนเครื่อง สามารถถอดนอตทุกตัวดูอุปกรณ์ภายในได้เลย รวมถึงเอกสารขั้นตอนการลงนามทุกอย่างไม่มีเรื่องไหนเป็นความลับ กระบวนการจัดซื้อเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย ไม่อย่างนั้นจะเอาเข้าครม.ทำไม ที่ผ่านมาเราก็ตอบตลอดไม่เคยปิดบังอะไรเลย มีข้อสงสัยก็ตอบตลอด วันนี้ถ้าสงสัยอะไรอยากให้ถาม พร้อมตอบและตอบได้หมด

ต่อไปถ้าพรรคอื่นเป็นรัฐบาลกลัวจะถูกยกเลิก เหมือนประชานิยมโครงการอื่น ๆ หรือไม่

การดำเนินการของรัฐบาล นโยบายนี้มีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะกับเด็กที่ขาดโอกาส เด็กในเมืองใหญ่มีโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี ผมเชื่อว่าวันนี้ผู้ปกครองที่มีกำลังล้วนมีอุปกรณ์อย่างนี้ให้เด็กใช้ทั้งสิ้น แต่ลูก ๆ คนอื่นที่ยังขาดโอกาสอยู่ทั้งที่อยู่ในชนบทและที่ผู้ปกครองไม่มีกำลัง เขากำลังขาดโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เด็กต้องไปเจอในอนาคต ฉะนั้นวันนี้การที่ให้เด็ก ๆ เหล่านี้เข้าถึงเทคโนโลยี ซึ่งเด็กเหล่านี้เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในอนาคต เมื่อวันนี้เขาสามารถเรียนรู้ในสิ่งที่เราจัดหาได้ในราคา 2 พันกว่าบาทในคุณภาพที่ดีอย่างนี้ อย่างน้อยความเห็นส่วนตัวของผมยังดีกว่าเงิน 2 พันบาทที่ไปแจกให้ใครเอาไปทำอะไรกันก็ไม่รู้ แต่สิ่งที่เรากำลังจะทำเป็นการสร้างความเท่าเทียม สร้างโอกาสและสร้างอนาคตของเด็ก ๆ ซึ่งจะไปเป็นอนาคตของประเทศ

มีความไม่แน่ใจว่ารัฐบาลพยายามจะผลักดันโครงการให้ทันกับเวลาที่หาเสียง ซึ่งอาจส่งผลต่อเรื่องของความสมบูรณ์

เราไม่ได้เร่งรีบเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย เจตนาของรัฐบาลต้องการที่จะดูแลเด็ก ๆ เหล่านี้เหมือนลูกของตัวเอง ตัวรัฐมนตรีก็ยังมีลูกเล็กๆ มองลูกคนอื่นกับมองลูกตัวเองเหมือนกัน จึงจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด จะเอาเครื่องมือเหล่านี้ไปสร้างคนให้ประเทศ และเราจะพัฒนาให้มีคลังของประเทศ จะมีเนื้อหาทางดิจิทัลที่เราพัฒนาเนื้อหาไว้ ระบบปฏิบัติการที่ใช้จะเป็นแบบข้อมูลระบบเปิด ซึ่งจะทำให้ภาครัฐและเอกชนหรือใครก็ได้ที่มีความประสงค์ที่จะสร้างเนื้อหาที่เป็นสิ่งดี ๆ ให้กับประเทศก็จะถูกส่งมาไว้ในคลังความรู้ของประเทศ เปรียบเหมือนถนนที่เชื่อมโยงกับศูนย์กลาง เด็กสามารถออนไลน์และเข้าสู่เนื้อหาอีเลิร์นนิ่งแบบออนไลน์ได้ สามารถใช้เครือข่ายที่เราจะวางให้กับทุกโรงเรียนและตอนนี้เราเริ่มทำแล้ว ซึ่งกระทรวงไอซีทีจะดูแลเทคนิค กระทรวงศึกษาธิการดูแลข้อมูลรวมถึงภาคส่วนอื่น ๆ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์