ยิ่งลักษณ์เยือนจีน 17-20 เม.ย.

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นายกรัฐมนตรี  เยือนจีน 17-20 เม.ย. ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีและภาคเอกชนไทยเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-20 เมษายน 2555 ตามคำเชิญของนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน

โดยวัตถุประสงค์หลักในการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งนี้ นอกจากเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน ยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ความร่วมมือไทย-จีน โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง, การพัฒนาระบบการจัดการน้ำ, พลังงานหมุนเวียน, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, การศึกษาและวัฒนธรรม รวมทั้งกรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่สำคัญ อาทิ อาเซียน และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

การเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำรัฐมนตรีและภาคเอกชนในสาขาต่างๆ ร่วมเดินทางด้วย อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม, นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์, นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช  รมว.ศึกษาธิการ และม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นต้น

สำหรับภาคเอกชนที่ร่วมคณะไปด้วยในครั้งนี้ ประกอบด้วยสาขาเกษตรและอาหาร อาทิ เจริญโภคภัณฑ์, น้ำตาลมิตรผล, สหฟาร์ม, ส.ขอนแก่น ด้านการท่องเที่ยว อาทิ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน ด้านพลังงาน อาทิ บ้านปู, พีทีที โกลบอล เคมิคอล ด้านการแพทย์และสุขภาพและค้าปลีก อาทิ รพ. ธนบุรี สมาคมผู้ค้าปลีกไทย

ด้านก่อสร้าง/อสังหาริมทรัพย์/ขนส่ง อาทิ สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย, อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ สามมิตร กรีนพาวเวอร์ ด้านบันเทิง ภาพยนตร์ อาทิ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ไทยคม ด้านการเงินและตลาดทุน อาทิ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น จะได้จับคู่เจรจากับนักลงทุนชั้นนำของจีนด้วย

การเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีจะได้ติดตามและสานต่อความก้าวหน้าความร่วมมือระหว่างไทยและจีนในสาขาต่างๆ พร้อมยังแสวงหาลู่ทางและโอกาสใหม่ด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในฐานะคู่ค้าและตลาดที่สำคัญของไทย

นอกจากนี้ ยังมีพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ ครอบคลุมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีน ระหว่างปี 2555-2559, ความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าเชิงลึกและเชิงกว้าง, ความร่วมมือด้านการศึกษาไทย-จีน, ความร่วมมือเรื่องสินค้าเกษตรระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและจีน, ความร่วมมือด้านรถไฟ, ความร่วมมือด้านน้ำและการป้องกันน้ำท่วม เป็นต้น


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์