สดศรี ปัดอ่อนข้อใช้พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯคัดส.ส.ร.

สดศรี ปัดอ่อนข้อใช้พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯคัดส.ส.ร.

วันนี้ ( 6 เม.ย.)  นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ 

กล่าวกรณีนายเทพไท เสนพงศ์  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ข้องใจว่าเหตุใดกกต.ถึงยอมรับมติของคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่ให้กกต.ใช้พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ทั้งที่ช่วงแรกกกต.ต้องการให้ออกเป็นพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ร. ว่า  กรณีดังกล่าวคณะกรรมาธิการฯมีมติไปก่อนที่กกต.จะได้นำเสนอแนวทางไป  เมื่อกกต.รับทราบว่าได้พิจารณาเรียบร้อยแล้วกกต.ก็ต้องถือว่าเป็นที่สิ้นสุด ในสัปดาห์หน้ากกต.ต้องสอบถามไปยังสภาฯ ว่า หากจะใช้พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ขอตั้งข้อสังเกตว่ามาตราใดบ้างที่ไม่ควรนำมาใช้กับการเลือกตั้งส.ส.ร


นางสดศรี กล่าวต่อว่า  การที่กกต.ยอมรับที่จะใช้พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น มาจัดการเลือกตั้งส.ส.ร.ไม่ได้เป็นการอ่อนข้อรัฐบาลตามที่ถูกกล่าวหา

เพราะตามข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ของกกต.ก็ได้เสนอ2แนวทางในการจัดเลือกตั้งส.ส.ร.อยู่แล้ว คือใช้พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ฯ และการออกเป็นพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ร. เข้าใจว่าการที่คณะกรรมาธิการฯไม่ได้เลือกใช้พ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ร.คงเป็นเพราะต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน  แต่หากใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วก็ใช้ระยะเวลาเพียงสั้นๆ


นางสดศรี  ยังกล่าวว่า การประชุมกกต.วันที่ 5 เม.ย.ได้พูดคุยถึงประเด็นการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ร.ว่า 

หากมีการร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งส.ส.ร.และให้เป็นอำนาจศาลอุทธรณ์พิจารณา  เมื่อให้ศาลเป็นผู้รับผิดชอบหมด กกต.ได้แต่เพียงจัดการเลือกตั้งและประกาศผลเท่านั้น ส่วนถ้าจะมาร้องเรียน ที่ประชุมกกต.ก็พิจารณาเห็นว่า ถ้าจะมาร้องเรียนกัน กกต.คงไม่ต้องทำสำนวนแล้ว ให้คู่ความไปร้องเรียนกับศาลอุทธรณ์เอง


"ต่อไปการให้ใบเหลือง ใบแดงก็คงเป็นเรื่องของศาลหมด และการที่กกต.จะไปคัดค้านและบอกว่าไม่ได้จะอำนาจคงอยู่กับกกต.เพียงเท่านั้นคงจะไม่ใช่  เพราะอาจถูกมองว่ากกต.หวงอำนาจ  ดังนั้นถ้าทุกฝ่ายเห็นว่าศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายและเป็นที่ไว้วางใจ กกต.ก็ไม่ว่าอะไร เพราะที่ผ่านมาไม่ว่ากกต.จะพิจารณาเรื่องใดๆ ก็มักจะโดนว่า  โดนตำหนิ และฟ้องร้อง  ทั้งที่จริงๆแล้วเราก็พิจารณาไปตามหลักฐานและข้อเท็จจริง"นางสดศรี กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์