ปธ.ศาลรธน.ยันยึดหลักทำงานซื่อตรงไม่มีอคติ-ไร้ใบสั่ง

ปธ.ศาลรธน.ยันยึดหลักทำงานซื่อตรงไม่มีอคติ-ไร้ใบสั่ง


ประธานศาลรัฐธรรมนูญ "วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ " ยัน การทำงานของศาลรธน.ไม่มีการพิพากษาตามใบสั่งอย่างแน่นอน และผู้พิพากษา จะไม่มีความเกรงใจในการตัดสินคดี แม้ความคิดเห็นต่างจากผู้บังคับบัญชา ตุลาการ ยึดหลักทำงานซื่อตรง ไม่มีอคติ

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาภายในงานวันสัญญาธรรมศักดิ์ เรื่องศาลกับความยุติธรรมในมิติต่าง ๆ ว่า ผู้พิพากษาตุลาการ ต้องยอมรับและต่อสู้กับความจริง โดยยืนยันว่า แม้ทุกองค์กรจะมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่การทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการตรวจสอบซึ่งกันและกัน ทำให้ไม่มีการพิพากษาตามใบสั่งอย่างแน่นอน และผู้พิพากษา จะไม่มีความเกรงใจในการตัดสินคดี แม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้บังคับบัญชา และเมื่อมีคำพิพากษาออกมาแล้ว จะถูกวิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา

รวมถึงอาจถูกยื่นถอดถอนจากประชาชนได้ จึงทำให้การตัดสินต่าง ๆ ต้องคำนึงคำพิพากษาในอดีต เพราะอาจถูกกล่าวหาว่าเป็นการพิพากษาแบบ 2 มาตรฐานได้  และศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีตุลาการถึง 9 คน ประธานมีเสียงเพียงเดียว หาก ตุลาการท่านใด ไม่เข้าร่วมการประชุม ประธานจะไม่มีชี้ขาดในคดี ต้องรอความเห็น และการที่ อำนาจตุลาการ ยั่งยืนมาได้จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากปฏิบัติตามบรรพตุลาการในอดีตที่ออกคำสั่งสอนให้ทำงานโดยซื่อตรง  ไม่มีอคติและไม่เข้าข้างใครอย่างเด็ดขาด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์