´คตส.´เรียก´ธาริษา´ชี้แจงวันนี้กังขาที่ดิน´หญิงอ้อ´

คตส. เรียก "ธาริษา"



24 มกราคม 2550 07:45 น. ชี้แจงหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ "ทักษิณ-พจมาน" ซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ขัดมาตรา 100 กฎหมาย ปชช. วันนี้ "อุดม" กังขา กองทุนฟื้นฟูตัดข้อความซื้อขายที่ดินต่ำกว่าราคาทุน และราคาประเมิน ทำให้เกิดความเสียหายออก ชี้ ผลสอบอนุกรรมการพบพิรุธหลายด้าน


นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการตรวจสอบการกระทำ


ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะผู้รับผิดชอบการตรวจสอบกรณีการซื้อขายที่ดิน ย่านรัชดาภิเษก ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 15.00 น.

อนุกรรมการจะเชิญนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน มาสอบถามว่า เหตุใดหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองทุนฟื้นฟูยื่นต่อ คตส.จึงไม่ระบุความเสียหายตามที่ คตส.ได้จัดส่งไปให้

นายอุดม ยืนยันว่า


หนังสือที่ คตส.ส่งไปให้กับกองทุนฟื้นฟูระบุไว้ตอนหนึ่งว่า "การซื้อขายที่ดินครั้งนี้ ต่ำกว่าราคาทุน และราคาประเมิน ทำให้เกิดความเสียหาย" แต่หนังสือที่กองทุนฟื้นฟูยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคตส.ไม่มีข้อความดังกล่าว จึงต้องมีการสอบถามผู้ว่าการธปท.ว่าเหตุใดจึงตัดคำดังกล่าวออก

"ส่วนกรณีที่กองทุนฟื้นฟู บอกว่า คตส.ไม่ได้ระบุความเสียหายในหนังสือที่ส่งไปให้นั้น ยืนยันว่า หนังสือที่จัดส่งไป ระบุชัดเจน และหนังสือนี้จัดทำขึ้น 2 ฉบับ ซึ่งฉบับแรก ส่งให้กับนายกรัฐมนตรี ส่วนฉบับที่สองส่งไปที่กระทรวงการคลัง ซึ่ง 2 ฉบับมีข้อความเหมือนกันทุกประการ จึงไม่ทราบว่าเหตุใดกองทุนฟื้นฟูจึงบอกว่า คตส.ไม่ได้ระบุความเสียหายลงไป" นายอุดม กล่าว

ในวันที่ 25 มกราคม นี้ อนุกรรมการจะเชิญนายไพโรจน์ เฮงสกุล ผู้จัดการกองทุนฟื้นฟู มาให้ข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งจะสอบถามปัญหาและอุปสรรค การส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษที่ยังขาดข้อมูลความเสียหายที่กองทุนฟื้นฟู ได้รับจากการขายที่ดินไปในราคากว่า 700 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่กว่า 2 พันล้านบาท

"ปัญหาสังคมในขณะนี้คือต่างคนต่างความเห็น มีความหลากหลาย ถ้าเราบอกว่าเราคิดเห็นยังไงก็ทะเลาะกันเปล่าๆ ดังนั้นถ้าอยากให้เราทำอะไรก็บอกมา จะได้ให้ความร่วมมือทำตามที่บอก เพราะที่ผ่านมาเราก็ให้ความร่วมมือตลอด แต่ท่านชอบพูดก่อนหนังสือจะมาถึงเรา" นายชาญชัย กล่าว



กองทุนยันราคาขายไม่ต่ำ


ด้านแหล่งข่าวจากกองทุนฟื้นฟู เปิดเผยว่า ราคาที่มีการอ้างถึงในการซื้อขายที่ดินบริเวณถนนรัชดาที่ประมาณ 2,000 ล้านบาทนั้น เป็นราคาที่กองทุนฟื้นฟูรับโอนมาจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์เอราวัณ ทรัสต์

ในปี 2538 เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2537 ไม่ใช่ราคาประเมินของที่ดินผืนดังกล่าว โดยราคาประเมินของที่ดินในช่วงปีที่มีการประมูลขายให้กับคุณหญิงพจมานนั้น ราคาประเมินของกรมที่ดินอยู่ที่ประมาณ 700 ล้านบาท

นอกจากนี้กองทุนฟื้นฟูได้ปรับราคาของที่ดินผืนดังกล่าว สะท้อนกับราคาที่แท้จริง โดยมองไปล่วงหน้าตั้งแต่ปี 2543-2544 แล้ว ดังนั้นราคาที่ดินที่ใช้เป็นราคากลาง จึงไม่ได้ต่ำกว่าราคาตลาด

แหล่งข่าวคนเดิมย้ำด้วยว่าหนังสือที่ คตส.ส่งมา ไม่ได้มีการระบุถึงความเสียหาย ระบุเพียงแค่ผู้ที่จะให้กล่าวโทษและมาตราที่จะดำเนินคดีซึ่ง กองทุนฟื้นฟูก็ดำเนินการไปตามนั้นแล้ว

อนุฯซีทีเอ็กซ์เปิดทางผู้ถูกกล่าวหาแก้ตัว


นายอำนวย ธันธรา กรรมการ คตส. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีการจัดซื้อเครื่องมือตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า กล่าวว่า ในวันนี้อนุกรรมการไต่สวนจะส่งหนังสือคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนให้ผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหา 23 คน ใช้สิทธิคัดค้านรายชื่อ จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีการประชุมเพื่อวางกรอบการทำงาน คาดว่าการดำเนินงานในขั้นตอนการไต่สวน จะใช้เวลา 2 เดือน ก็น่าจะสรุปเรื่องได้

คุมเข้ม สตง.รับพิณทองทาแจงคตส.วันนี้


บรรยากาศที่ สตง. ได้มีการจัดระบบรักษาความปลอดภัย ภายใน สตง. อย่างเต็มที่ โดยได้มีการนำสุนัขตำรวจมาตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย มีทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนาย

จาก สน.บางซื่อ เข้ามาดูแล ป้องกันความไม่สงบเรียบร้อย ในช่วงที่ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าชี้แจงข้อมูลการซื้อขายหุ้น ต่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ที่มีนายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ กรรมการ คตส. เป็นประธาน ในวันที่ 24 มกราคม นี้ เวลา 11.00 น.

สาเหตุที่ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ มีการจัดส่งลูกบอลดับเพลิง จำนวน 12 ลูก จากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม มาให้ สตง.ทางไปรษณีย์ ทำให้ต้องมีการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้น


จะมีการตรวจสอบประเด็นความผิดปกติ


ในการประมูลเพิ่มเติม นอกจากความผิดตามมาตรา 100 ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2540 หรือไม่ ต้องดูบรรยากาศก่อน

โดยเฉพาะเหตุผลของกองทุนฟื้นฟู ที่ไม่ยอมระบุข้อมูลการร้องทุกข์มาให้ครบถ้วนว่า มาจากความตั้งใจ หรือถูกอำนาจอะไรมากดดัน ทำให้ต้องดำเนินการแบบนี้ แต่จะยังไม่อยากพูดอะไรมาก ต้องฟังข้อมูลก่อน

อนุกก.พบพิรุธรวมโฉนดจาก13เหลือ4ฉบับ


แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ขั้นตอนประมูลซื้อขายที่ดินดังกล่าว พบความผิดปกติหลายประการ อาทิเช่น ในช่วงแรกที่มีการประมูลราคาซื้อขายที่ดินครั้งแรก ที่อินเทอร์เน็ต ยังมีโฉนดอยู่ 13 ฉบับ มีการตั้งราคาขายที่ดินขั้นต่ำกว่า 800 ล้านบาท ตามธรรมเนียมการประมูลงาน แต่ภายหลังจากการประมูลครั้งแรกถูกยกเลิกไป และมาเปิดประมูลใหม่ มีการนำโฉนด 13 ฉบับมารวมให้เหลือเพียง 4 ฉบับ ที่สำคัญไม่มีการตั้งราคาขายขั้นต่ำไว้ เหมือนกับครั้งแรก ซึ่งตามธรรมเนียมการประมูลที่ดินปกติ จะไม่ทำลักษณะนี้


นอกจากนี้ ในขั้นตอนการทำสัญญาซื้อขายที่ดินแปลงนี้


ในวันที่ 17 ธันวาคม 2546 มีการระบุเลขโฉนดที่ดินทั้ง 4 แปลงไว้ชัดเจน คือ เลขที่ 2298,2299, 2300 และ 2301 ทั้งที่โฉนดที่ดินเหล่านี้ สำนักงานที่ดินเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เพิ่งจะมีการออกเลขที่โฉนดให้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2546 และเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีหน้าที่ต่อเลขโฉนดที่ดิน จะไม่สามารถเข้าไปรู้เลขที่โฉนด ในขณะที่มีการต่อเลขโฉนด แต่เลขโฉนดที่ดินทั้ง 4 ฉบับ กลับถูกเปิดเผยก่อนหน้าการประมูล จึงถือเป็นความผิดปกติ

"ข้อสังเกตทั้งหมด เป็นสิ่งที่ คตส. กำลังอยู่ระหว่างการประเมินว่า จะเชื่อมโยงการตรวจสอบจากการกระทำความผิดตามมาตรา 100 ไปถึงประเด็นเรื่องความไม่โปร่งใสในการประมูลงาน ในขั้นตอนการไต่สวนหรือไม่ ซึ่งหากต้องตรวจสอบประเด็นนี้ด้วย กองทุนก็จะอยู่ในฐานะให้ความร่วมมือกับผู้กระทำความผิดด้วย" แหล่งข่าวระบุ

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์