“มาร์ค”สับเละใช้ ก.ม.เลือกตั้งท้องถิ่นในเลือกตั้งส.ส.ร.

“มาร์ค”สับเละใช้ ก.ม.เลือกตั้งท้องถิ่นในเลือกตั้งส.ส.ร.

วานนี้(4เม.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ในช่วงบ่าย
 
เป็นการเปิดโอกาสให้ส.ส.และส.ว.ที่ไม่ได้เป็นกรรมาธิการฯ ซึ่งสงวนคำแปรญัตติ จำนวน 172 คน เข้ามาชี้แจงคำแปรญัตติ ส่วนใหญ่ขอแปรญัตติมาตรา 291/1 ที่อยากให้มีส.ส.ร.มากกว่า 99 คน รวมถึงขอให้กำหนดคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัครส.ส.ร.ว่าต้องไม่เป็นบุพการีหรือบุตรของส.ส.และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อีกทั้งอยากให้ระบุลงไปให้ชัดเจนว่าห้ามแก้ไขแตะต้องศาล องค์กรอิสระ และห้ามนิรโทษกรรม  ทั้งนี้ นายศิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช เสนอขอแปรญัตติประเด็นจำนวนของ ส.ส.ร. โดยขอให้เพิ่มเป็น 150 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งทั่วประเทศ 124 คน และมาจากการคัดเลือกโดยรัฐสภา 26 คนที่ให้มีผู้แทนจากองค์กรนิสิตนักศึกษารวมอยู่ด้วย


ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอขอแปรญัตติและตั้งข้อสังเกตในหลายมาตรา
 
อาทิ มาตรา 291/16 ออกทั้งหมด เพราะเป็นมาตราที่ระบุว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญที่จัดทำขึ้นตกไป ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) หรือส.ส.มีสิทธิเสนอญัตติต่อรัฐสภามีมติให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามความในหมวดนี้อีกได้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เสนอให้ตัดมาตรานี้ทิ้ง เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ไม่ควรให้มีการรื้อบ่อย เนื่องจากไม่ใช่หลักที่ถูกต้องของการจัดทำรัฐธรรมนูญ อีกทั้งขอให้แก้ไขมาตรา 291/1โดยให้มีส.ส.ร. 150 คน เพื่อให้มีความหลากหลายของส.ส.ร.  ส่วนมาตรา 291/5 ที่ให้นำกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมาใช้ในการเลือกตั้งส.ส.ร. ถือเป็นเรื่องแปลกที่เอากฎหมายที่ศักดิ์ต่ำกว่ามาใช้ในเรื่องรัฐธรรมนูญ และจะทำให้ถูกมองว่าพรรคการเมืองต้องการใช้ช่องทางของกฎหมายดังกล่าวที่อนุญาตให้ส่งผู้สมัครได้ เพื่อส่งคนของตัวเองลงสมัครเป็น ส.ส.ร. ขณะที่การให้กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 15 วัน เป็นเวลาสั้นเกินไป กกต.ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์