ยงยุทธ ชี้ปัญหา 3 จังหวัดใต้เรื้อรัง ลั่นไม่แบ่งแยก 3 จว.เป็นเขตปกครองพิเศษ

ยงยุทธ ชี้ปัญหา 3 จังหวัดใต้เรื้อรัง ลั่นไม่แบ่งแยก 3 จว.เป็นเขตปกครองพิเศษ

ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดในพื้นที่ จ.สงขลาและยะลา ว่า

เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นจะต้องพยายามสืบหาข่าว ใช้มาตรการในการป้องกัน และหากเกิดเหตุขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องของการเผชิญเหตุ และการแก้ไขเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการติดตามคนก่อเหตุนั้นก็มีความคืบหน้ามากขึ้น ขอให้เป็นฝ่ายตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการ เพราะการให้ความเห็นในเรื่องนี้หากไม่มีข้อมูลอาจทำให้เกิดปัญหากับผู้ปฏิบัติได้

เมื่อถามว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องของการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ นายยงยุทธกล่าวว่า

การแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ค่อนข้างทำได้ยาก ต้องรับฟังและดูให้ละเอียดว่าต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงคืออะไร ซึ่งตนก็เคยรับราชการอยู่ในภาคใต้มานานก็เข้าใจ ว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมานานและสะสมมาเรื่อยๆ ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลก็พยายามแก้ปัญหาเป็นจุดๆ ไป ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลก็จะเข้ามาดูแลทั้งเรื่องการพัฒนา พยายามคลายปมและแก้ปัญหาอยู่ตลอด โดยช่วงประมาณปลายเดือน เม.ย.นี้ ตนพร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง จะลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อสัมมนาร่วมกับนักธุรกิจในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อดูว่าจะช่วยพัฒนาด้านเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าจะมีการปัดฝุ่นนโยบายเรื่องเขตปกครองพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่

นายยงยุทธกล่าวว่า ก็คิดอยู่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ แต่หากจะปรับเป็นพื้นที่เขตปกครองพิเศษคงไม่มี ถ้าจะมีคงเป็นเรื่องของการทำอย่างไรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหาร และการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนเองให้มากขึ้น ทำอย่างไรที่รัฐบาลจะทำให้การปกครองท้องถิ่นของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเข้มแข็ง เป็นองค์กรของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง หากทุกอย่างเกิดความเข้มแข็ง ประชาชนก็จะดูแลท้องถิ่นของตนเองได้ดีกว่าที่จะให้ภาครัฐเข้าไปดูแลฝ่ายเดียว

เมื่อถามว่าจากการข่าวยังมีรถที่ประกอบระเบิดแล้วเตรียมก่อเหตุอีก นายยงยุทธกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ก็มีข้อมูลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนการป้องกันนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ดูแล ทั้งในเรื่องของการปราบปราม ติดตามคนร้าย และการตั้งจุดตรวจ รวมถึงมีมาตรการป้องกันอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าจะได้ผลมากขึ้น ส่วนการดูแลความปลอดภัยตามสถานประกอบการ โรงแรม หรือห้างสรรพสินค้า เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการจะต้องเข้ามาช่วยสนับสนุน ทั้งในเรื่องของเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและการควบคุมป้องกันดูแลพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา โรงแรมหลายแห่งก็จะมีการจัดเจ้าหน้าที่และเครื่องมือเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองด้วย

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยมีความพยายามจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับเขตปกครองพิเศษ จะนำเรื่องดังกล่าวมาทบทวนหรือไม่

นายยงยุทธกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีนโยบายที่จะผลักดันในเรื่องเขตปกครองพิเศษ แต่พรรคมีนโยบายในเรื่องการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท้องถิ่นให้มากขึ้น ทั้งนี้ พรรคจะพยายามหารูปแบบที่เหมาะสมในการกระจายอำนาจการบริหาร โดยจะต้องเป็นรูปแบบที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ซึ่งจะต้องหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำศาสนาต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์