พล.อ.สนธิ ย้ำต้องสร้างปรองดองโดยเร็ว

พล.อ.สนธิ ย้ำต้องสร้างปรองดองโดยเร็ว

รัฐสภา 5 เม.ย. - สภาผู้แทนราษฎรถกรายงานกรรมาธิการปรองดองวันแรก ยังราบรื่น พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ย้ำจำเป็นต้องเสนอรายงานทำตามหลักการ ส่วนฝ่ายค้านแนะให้ขยายเวลาศึกษา ตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการอภิปรายรายงานของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ
 
มีการประท้วงไปมาเล็กน้อย แต่ไม่มีเหตุบานปลาย ช่วงแรก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการ รายงานต่อที่ประชุมว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบจนเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความมั่นคง จึงจำเป็นที่ประเทศไทยต้องเข้าสู่กระบวนการสร้างความปรองดองโดยเร็ว โดยใช้หลักอภัยซึ่งกันและกัน ตลอดจนคืนความชอบธรรมให้กับทุกฝ่ายที่ได้ผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้หน่วยงานที่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกรรมาธิการปรองดอง
 
นำแนวทางไปดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ถือเป็นการสร้างความกังวลให้กับคณะผู้วิจัยอย่างยิ่ง เพราะบทที่ 5 ผลการศึกษาของกรรมาธิการ ระบุชัดเจนว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอออกกฎหมายนิรโทษกรรม และลบล้างความผิดตามกฎหมายของ คตส. ทั้งที่งานวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าไม่ได้ระบุเช่นนั้น จึงอยากให้ทำตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า ที่ให้ขยายเวลาของคณะกรรมาธิการปรองดอง และหาแนวทางเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความปรองดองที่แท้จริง

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แสดงความเป็นห่วง เรื่องการปรองดองโดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเสียสละ และยอมรับความจริงในเรื่องของกฎหมาย

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เคารพกติกา ร่วมสร้างความปรองดองเพื่อเป็นจุดเริ่มต้น แก้ปัญหาความขัดแย้ง ก่อนจะมีการพักการประชุม เมื่อเวลา 24.10 น. โดยจะอภิปรายต่อเวลา 09.00 น.นาฬิกา วันนี้ เบื้องต้นกำหนดกรอบเวลารวม 13 ชั่วโมง แบ่งเป็นคณะกรรมาธิการชี้แจง 2 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 6 ชั่วโมง. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์