“ปู” วอนเลขาอาเซียนส่งเสริมบทบาทสตรี

“ปู” วอนเลขาอาเซียนส่งเสริมบทบาทสตรี

วานนี้ (3 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการพบกับคณะผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียนแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ผู้นำอาเซียน 9 ประเทศ

พร้อมด้วยนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ได้ประชุมหารือกับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน ภายใต้หัวข้อ "Gender and Development in ASEAN" เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการสร้างประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะการสร้างความเท่าเทียมทางเพศในสังคม โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และหวังว่าภูมิภาคอาเซียนจะให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิและความท้าทายของผู้หญิงมากขึ้นด้วย ทั้งนี้การพัฒนาจะประสบความสำเร็จได้ เราต้องพัฒนาประชากรอีกครึ่งหนึ่ง นั่นคือ สตรีให้มีศักยภาพอย่างเต็มที่ โดยมีหลายสิ่งที่ผู้หญิงสามารถทำได้ดีกว่าผู้ชาย คือการประนีประนอม และเป็นผู้ที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว


นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้ตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีด้วยงบประมาณ 7.7 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาบทบาทสตรี

โดยการสร้างงาน สร้างโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตชนบท ซึ่งในขณะนี้มีสตรีไทยประมาณ 6 ล้านคนได้ร่วมลงทะเบียนในกองทุนนี้แล้ว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยภายในอาเซียนเอง เราควรสนับสนุนให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมในด้านการพัฒนาและการเมือง ซึ่งหวังว่า เลขาธิการอาเซียนจะให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้สตรีมีโอกาสได้รับตำแหน่งในระดับสูงในสำนักเลขาธิการอาเซียน และเห็นว่าควรพัฒนาบรรทัดฐานในระดับภูมิภาค ที่จะช่วยปกป้องผู้หญิงจากการถูกละเมิดและการถูกเลือกปฏิบัติ โดยบรรทัดฐานดังกล่าวควรได้รับการบัญญัติลงในปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์