ครม.เห็นชอบลดภาษีสรรพสามิตมือถือเหลือ 0%

นายสิทธิชัย โภไคยอุดม


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.เห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีสมัยที่แล้วที่ให้หักภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บจากกิจการโทรศัทพ์มือถือ ออกจากส่วนแบ่งรายได้ที่เอกชนนำส่งรัฐ และกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตกิจการโทรคมนาคมลงเหลือ 0% จากเดิมที่จัดเก็บจากบริษัทโทรมือถือที่ 10% และโทรพื้นฐานที่ 2%

ทั้งนี้ ครม.


ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาความไม่ถูกต้องของสัญญาสัมปทานระหว่างคู่สัญญารัฐและเอกชนว่าถูกต้องตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือไม่

หากไม่ถูกต้องก็เสนอแนะแนวทางดำเนินการต่อไป โดยหลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีคำวินิจฉัยแล้วก็จะนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาแนวทางปรับแก้สัญญาสัมปทานต่อไป


ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล


รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า การยกเลิกภาษีสรรพสามิตโทรศัพท์เคลื่อนที่จะไม่กระทบต่อรายได้ของกระทรวงการคลัง เนื่องจากเงินก้อนดังกล่าวจะไปอยู่ในรูปเงินปันผลที่กระทรวงการคลังจะได้รับจากการถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แทน

ช่วงบ่าย นายสิทธิชัย เรียกผู้บริหาร


ของบมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท เข้าพบ เพื่อบอกถึงมติประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ที่ให้หักภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บจากกิจการโทรศัพท์มือถือ ออกจากส่วนแบ่งรายได้ที่เอกชนนำส่งรัฐ

และกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตกิจการโทรคมนาคมลงเหลือ 0% จากเดิมที่จัดเก็บจากบริษัทโทรมือถือที่ 10% และโทรพื้นฐานที่ 2% ภายหลังหารรือเสร็จนายสิทธิชัย กล่าวว่า ทุกคนเห็นว่ามติที่ออกมาเป็นสิ่งที่ชอบธรรมต่อองค์กร ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารและพนักงานมีกำลังใจในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

ส่วนเรื่องการเชิญพล.อ.มนตรี ศุภาพร


อตีดประธานคณะกรรมการบมจ.ทีโอที ที่ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังศาลปกครองกลางสั่งให้ทีโอทีเชื่อมต่อเลขหมายโทรศัพท์มือถือ 1.5 ล้านเลขหมายเพื่อให้โทรเข้าโทรศัพท์บ้านของทีโอทีได้ กลับมารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการทีโอทีนั้น

นายสิทธิชัย กล่าวว่า

พล.อมนตรี ไม่ตอบรับที่จะกลับมารับตำแหน่ง เพราะถ้ากลับมารับตำแหน่งจะทำให้ภาพพจน์ดูไม่ดี ตนจึงเรียนให้ท่านนายกรัฐมนตรีหาคนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง

นายธนา กล่าว


ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ปกติภาษีสรรพสามิตเก็บกับสินค้าฟุ่มเฟื่อยเพื่อทำให้มีราคาสูงขึ้น โดยส่วนตัวก็งงๆ ที่ครม. มีมติ ให้เก็บภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคม

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.46 แต่เมื่อวันนี้มีมติ ครม. ให้เก็บภาษีเป็น 0% ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเอกชนและประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐกับรัฐ คือ ทีโอที และสรรพสามิต ที่จะโยกเงินเข้ากระเป๋ากันเอง

ส่วนตัวมองว่าสินค้าที่มีผู้ใช้มากกว่า 40 ล้านคน ไม่น่าใช่สินค้าฟุ่มเฟื่อย แต่เป็นสินค้าจำเป็น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์