ยิ่งลักษณ์ รู้กลุ่มก่อเหตุคาร์บอมบ์ 2 จว. เร่งล่ามือระเบิด

ยิ่งลักษณ์ รู้กลุ่มก่อเหตุคาร์บอมบ์ 2 จว. เร่งล่ามือระเบิด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคาร์บอมบ์ในพื้นที่ จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า มีความคืบหน้าบ้างแล้ว คือพอจะรู้กลุ่มที่ก่อเหตุแล้ว แต่ขณะนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกับเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองทำงาน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมสำนักข่าวกรองมาดูข้อมูลทั้งหมด ในเบื้องต้นเราได้มีการสั่งการให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ไปดูที่เกิดเหตุทั้งหมดทุกจุดและจะทำงานร่วมกับ ผวจ. และวันนี้ช่วงบ่าย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.หมาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะลงพื้นที่ไปเยียวยาช่วยเหลือผู้ป่วยและเสียชีวิต

"ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งญาติผู้เสียชีวิตด้วย และสิ่งที่เราดำเนินการเพิ่มเติมคือได้มีการสั่งการทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการเพิ่มกำลังดูแลพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนและบูรณาการกับกำลังของกองทัพ ซึ่งมีรอง ผบ.ทบ.ที่จะลงไปในพื้นที่เพื่อช่วยกันบูรณาการร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทั้งการสืบหาข้อเท็จจริงและตัวผู้ร้ายหรือผู้ประสงค์ไม่ดีที่ก่อเหตุ รวมถึงวางแผนในการป้องกัน" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า เบื้องต้นมีการประเมินสถานการณ์หรือไม่ว่าที่มีเหตุรุนแรงถี่ขึ้นเพราะอะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า
 
เราพอทราบคร่าวๆ ขณะนี้ขออนุญาตยังไม่เปิดเผยข้อมูล ขอให้ทางคณะทำงานได้ทำงาน ก่อน แต่พอทราบกลุ่มก่อเหตุด้วยคงต้องลงไปทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้ตัวมา

เมื่อถามว่า เหตุที่เกิดเกี่ยวกับขบวนการต่างชาติหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยังไปไม่ถึงตรงระดับนั้น

เมื่อถามว่า เป็นการตอบโต้การทำงานของฝ่ายเจ้าหน้าที่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขออนุญาตยังไม่ให้ข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำงานสะดวกรวดเร็วขึ้น เมื่อถามว่า นายกฯคิดว่าจะมีเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นระลอกสอง-สามตามมาอีกหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เป็นกลุ่มที่ใหญ่มาก วันนี้เราคงต้องทำทั้งสองอย่าง คือสืบหาสาเหตุที่แน่นอนและหาตัวผู้ก่อเหตุไม่สงบ และเรื่องความป้องกันในพื้นที่ได้รับความปลอดภัยจะเสริมกำลังในส่วนของ สตช.และหน่วยอื่นลงไปเพิ่มด้วย และบูรณาการกับกองทัพด้วย

เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มที่ก่อเหตุเป็นเจ้าประจำหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่พูดดีกว่าเพราะเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบากขอให้ได้ตัวก่อนดีกว่าอันนี้จะ เป็นประโยชน์มากกว่า

เมื่อถามว่า นายกฯจะหาโอกาสเดินทางลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้กำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อยากไปแต่ที่ไม่ได้ตัดสินใจไปเพราะวันนี้กำลังเจ้าหน้าที่เรามีจำกัดจริงๆ เพราะต้องกระจายไปหลายจังหวัด ถ้าตนลงไปส่วนหนึ่งต้องแบ่งส่วนหนึ่งไปดูแลความปลอดภัย แล้วเราจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากขึ้น คิดว่าเราอยู่บัญชาการประสานงานตรงนี้ดีกว่า แต่เบื้องต้นการเยียวยาได้ติดตามตลอด ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลบางส่วนได้กลับบ้านแล้ว เรื่องแพทย์ฉุกเฉินที่เราทำงานอยู่เราเริ่มทำงานแล้วได้สั่งการทางกระทรวงสาธารณสุขได้ทำงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มี.ค.แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์