รัฐบาลเร่งเพิ่มคุณภาพแรงงานไทย เน้นภาษาและวัฒนธรรมรองรับประชาคมอาเซียน

รัฐบาลเร่งเพิ่มคุณภาพแรงงานไทย เน้นภาษาและวัฒนธรรมรองรับประชาคมอาเซียน


ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.)  ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นชอบกรอบการเพิ่มผลิตภาพกำลังแรงงานไทยให้มีมาตรฐานสมรรถนะด้านภาษาและวัฒนธรรม เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.พ.ศ. 2553

ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านภาษาและวัฒนธรรม โดยมีศาสตราจารย์ ดร.เกื้อ วงศ์บุญสิน เป็นประธาน รองศาสตราจารย์ ดร.พินิต รตะนานุกุล เป็นรองประธาน และคณะอนุกรรมการ ฯ มีจำนวน 14 คน ร่วมจัดทำกรอบการพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านภาษาและวัฒนธรรม เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) และร่วมกันศึกษาแนวทางการฝึกอบรมนำร่องฯ
 

ทั้งนี้การจัดทำหลักสูตรตามความต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วไป กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มธุรกิจบริการทั่วไป อีกทั้งยังกำหนดรายละเอียดหลักสูตรที่จะนำมาเพิ่มสมรรถนะด้านภาษาและวัฒนธรรม เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยให้เน้นทักษะการสื่อสารเป็นหลัก และใช้วิทยากรที่มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ เพื่อจะได้สามารถสื่อสารภาษาของแต่ละประเทศได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามประเพณีและวัฒนธรรม (เน้นวัฒนธรรมนำภาษา) สามารถรู้ศัพท์ในวิชาชีพของตนเองเป็นอย่างดี และเน้นให้ศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย ซึ่งมีหลักสูตรดังต่อไปนี้ กลุ่มท่องเที่ยว หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานโรงงาน ระดับปฏิบัติการ เช่น พนักงานต้อนรับ แม่บ้าน พนักงานประกอบอาหาร พนักงานบริการอาหาร และหลักสูตรภาษาอังกฤษ

สำหรับพนักงานโรงแรม ระดับหัวหน้างาน กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต หลักสูตรภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในงานช่างเทคนิค ระดับต้น กลุ่มบริการ หลักสูตรการสนทนาภาษาอังกฤษเบื้องต้น หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับงานบริการ หลักสูตรการพัฒนาทักษะภาษาและวัฒนธรรมสำหรับพนักงานจัดส่งสินค้า เช่น อังกฤษ จีน กัมพูชา และเวียดนาม.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์