สามารถเห็นดีออกพรบ.เลือกตั้งสสร.-ปัดทำตามใบสั่งทักษิณ

สามารถเห็นดีออกพรบ.เลือกตั้งสสร.-ปัดทำตามใบสั่งทักษิณ


ประธานกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ  ยัน ไม่มีใบสั่ง "พ.ต.ท.ทักษิณ" เรื่องลงมติ ส.ส.ร. พร้อมระบุ ไม่หนักใจ   ขณะ เห็นพ้องออกกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ร. ตามที่ กกต.ร้องขอ

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรรมาธิการไม่ได้ถูกชี้นำโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา โดยการลงมติ ที่ผ่านมาเป็นเรื่องของการรับหลักการมาจากรัฐสภา ที่ให้มีสมาชิก 2 ประเภท ทั้งเลือกตั้ง และสรรหา และต้องคงไว้ซึ่งหลักการนี้ ในส่วนสมาชิกที่เห็นว่า ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ก็ให้สงวนการทำแปรญัตติไว้ แล้วไปคุยในรัฐสภา หากรัฐสภา เห็นด้วย แก้หลักการได้ก็ทำได้ ทั้งนี้คงไม่ต้องทำความเข้าใจกับ นายเทพไท เพราะเชื่อว่า นายเทพไท ทราบ และส่วนตัวก็เข้าใจบทบาทของ นายเทพไท ที่เป็นฝ่ายค้าน จึงต้องแสดงไปตามบท

นายสามารถ ยังกล่าวว่า ไม่หนักใจ ที่เกิดปัญหาในกรรมาธิการ เพราะสุดท้ายต้องตัดสินโดยหลักการ ข้อกฎหมาย และเสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่พวกมากลากไป

นายสามารถ ยังกล่าวว่า ตามที่กรรมาธิการได้เตรียมที่จะพิจารณา เรื่องการจัดการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.นั้น เราได้เห็นพ้องต้องกันแล้วว่า จะไม่ให้ออกระเบียบ แต่ให้ใช้กฎหมาย ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่วนสมาชิกบางคน ที่ไม่เห็นด้วยนั้น ก็จะให้กฤษฎีกา และ กกต.ช่วยกันดำเนินการ และจะจบได้ในสัปดาห์หน้า


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์