บิ๊กตู่ลั่นยังไม่ถึงเวลาทหารจุ้นแก้การเมือง

บิ๊กตู่ลั่นยังไม่ถึงเวลาทหารจุ้นแก้การเมือง

วันนี้ (28 มี.ค.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายมีความคิดเห็นต่างกันต่อแนวทางการปรองดองว่า คนไทยก็เป็นแบบนี้ บางทีความคิดเห็นแตกต่างกัน เรามีบทเรียนมาหลายครั้งแล้วที่ความคิดเห็นไม่เหมือนกัน คิดว่า ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ไม่เหมือนกัน แต่ต้องหาจุดต่างแล้วเดินไปแก้ปัญหาให้ได้ ทั้งกลไกจากฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ยุติธรรม ซึ่งทหารหวังว่า บ้านเมืองจะเรียบร้อยปลอดภัย แต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่ทหารจะเข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะนี้เป็นเรื่องของกระบวนการตามรัฐธรรนุญ กระบวนการของแต่ละฝ่ายที่จะแก้กันไป ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไปหาวิธีการอื่น ถ้าไม่เรียนรู้ในวันนี้จะอยู่กันไม่ได้ ไม่ใช่ว่า ทหารจะนิ่งดูดาย หรือไม่สนใจ แต่เราติดตามสถานการณ์ทางการเมืองตามคำสั่งรมว.กลาโหมอยู่แล้ว และคาดหวังเหมือนทุกคนว่า ทำอย่างไรบ้านเมืองจะปลอดภัยและไม่เกิดอะไรเสียหายซ้ำซ้อน แต่การเตรียมการมุ่งไปสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้าเป็นเรื่องสำคัญกว่าการเมือง เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์ชาติ บทบาทของทหารขณะนี้จะอยู่ในจุดที่ควรอยู่ คือ ทำหน้าที่ของทหารให้ดีที่สุดในการป้องกันชายแดน การแก้ปัญหาภาคใต้ และงานขุดลอกคูคลอง อย่าเอาเราไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งจะเหมาะสมกว่า         
 

เมื่อถามถึงการปฏิวัติรอบสอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
“ผมไม่เคยพูดเรื่องพวกนี้ ผมพูดไปหลายครั้งแล้ว ต่อไปนี้คงจะไม่ตอบว่า ใช่หรือไม่ เพราะผมตอบไปหลายครั้ง ต้องไปถามคนพูด ถามคนเขียนว่า เขียนจากไหน เอาจากใคร คิดว่า ทุกคนหวังดีกับชาติบ้านเมือง แต่อาจจะมองคนละมุม แต่ท้ายสุดต้องมาเจอกันให้ได้ว่า ประเทศชาติจะปลอดภัยตรงไหน ถ้ายังขัดแย้งกันอยู่ ทุกคนพูดไม่ตรงกัน มันก็ขัดแย้งกัน สิ่งที่ร้อนอยู่ขณะนี้ จะร้อนมากขึ้นๆไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประเทศชาติ ถ้าผมหยุดพูดไปสักคนหนึ่งก็จะเบาลง”                


เมื่อถามว่า แนวทางการปรองดองขณะนี้เป็นการนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ขอกล่าวถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง พวกใดพวกหนึ่ง ตนกล่าวเพียงว่า สิ่งต่างๆเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประเทศชาติก้าวไปข้างหน้า ต้องไปหาทางเอา ใครมีผลได้ผลเสียก็ไปแก้เป็นตัวบุคคล เป็นรายๆไป ทุกคนต้องมาช่วยกันเป็นส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เพราะเป็นปัญหาของชาติไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ดังนั้นทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องมาพูดคุย และต้องใช้ระบบระเบียบแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาล ฝ่ายบริหาร กระบวนการยุติธรรรม ทหารเป็นเพียงข้าราชการประจำที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ความคิดแตกต่าง แต่ต้องหาทางอยู่ร่วมกันให้ได้ ตนไม่มีคำตอบ เพราะตนไม่ได้อยู่ในกระบวนการ        
        

เมื่อถามว่า กองทัพมีท่าทีอย่างไรต่อความพยามยามที่จะนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า กฎหมายเขาว่า อย่างไร ไม่ใช่ว่า ทหารจะทำอะไรก็ได้ ในกฎหมายมาตารา 77 เขียนไว้ว่าทหารมีหน้าที่อย่างไร และยังมีกฎหมายปลีกย่อยอีกทั้งการเคลื่อนย้ายกำลัง การใช้อาวุธ ทุกครั้งที่ทหารจะทำอะไรต้องทำตามกฎระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่ การทำอะไรต่างๆถ้าไม่อยู่ในกฎหมาย เช่น การปฏิวัติ 19 ก.ย.49ก็ไม่อยู่ในกฎหมาย ส่วนจะเกิดอะไรขึ้นตนไม่รู้ เพราะไม่ใช่หัวหน้าคณะปฏิวัติ ต้องไปถามท่านเอง ดังนั้นวันนี้อย่าให้เกิดขึ้นอีก และอย่าไปคิดถึงมันดีกว่า ตนคาดหวังให้สื่อช่วยทำให้สังคมเรียนรู้ กลัวความรุนแรง เพราะตอนนี้สังคมค่อนข้างอ่อนไหว ไม่กลัวความรุนแรง ซึ่งอันตรายต่อบ้านเมือง แล้วจะอยู่ต่อไปอย่างไร ตนอยากให้บ้านเมืองไปได้ เป็นบ้านเมืองที่น่ารัก และอยากคุยกับนักข่าวด้วยอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่อยากทะเลาะกับใครทั้งสิ้น.
  


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์