เฉลิมชี้คำสั่ง66/23 บิ๊กจิ๋ว ย้อนอดีต สำเร็จยาก

เฉลิมชี้คำสั่ง66/23 บิ๊กจิ๋ว ย้อนอดีต สำเร็จยาก


วันที่ 28 มีนาคม 2555 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ออกจดหมายเปิดผนึก อ้างถึงคำสั่ง 66/23 มาเป็นแนวทางเพื่อให้เกิดความปรองดอง ว่า

เหตุผล 9-10 ข้อที่พล.อ.ชวลิต แสดงความเห็นถือว่าดี เป็นความคิดแบบผู้ใหญ่และผู้นำทหารในอดีตและคนที่เคยเป็นนายกฯ เพื่อตอบโต้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกต้อง แต่นอกจากคำสั่งดังกล่าวแล้ว ยังจะใช้นโยบายอื่นด้วย ตนเห็นว่าคำสั่ง 66/23 นำมาใช้ก่อนการปฏิวัติหรือหลังปฏิวัติไม่เหมือนกัน เพราะคำสั่ง 66/23 นั้น ใช้กับกรณีที่ยังไม่มีการตัดสินคดีความ แต่ขณะนี้มีการตัดสินคดีไปแล้ว ถ้านำคำสั่ง 66/23 มาใช้ น่าจะไม่แล้วเสร็จตามกฎหมาย

ดังนั้นถ้าจะเลิกคำวินิจฉัยของคตส. เลิกไม่ได้ เพราะเขาวินิจฉัยไปแล้ว และที่บอกว่าจะโอนคดีของคตส.ไปให้ป.ป.ช. ก็เลยขั้นตอนมาแล้ว เพราะตอนนี้คดีอยู่ชั้นศาลแล้ว ดังนั้นต้องออกเป็นพ.ร.บ.ปรองดองเพียงอย่างเดียว 

เมื่อถามว่าถ้าเป็นเช่นนั้นคดีทุจริตหรือคดีอื่นที่ยังไม่ได้ตัดสิน จะต้องดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องออกเป็นพ.ร.บ.จึงจะจบ ที่ตนทำไว้แล้วถือว่าสมบูรณ์ที่สุด พวกที่เขาทำรายงานตั้งใจดีอยากให้ปรองดอง แต่คิดไม่เป็นระบบ เพราะความปรองดองพูดแต่ปากไม่ได้ ถ้าเป็นพ.ร.บ.พรรคประชาธิปัตย์ก็คัดค้านไม่ได้ ถ้าไม่เห็นด้วยก็ เมื่อลงมติแพ้ต้องเคารพ จะมาเอาตามใจชอบได้



เฉลิมชี้คำสั่ง66/23 บิ๊กจิ๋ว ย้อนอดีต สำเร็จยาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์