9 ส.ส.ประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือ บิ๊กบัง - ลาออกกมธ.ปรองดอง

9 ส.ส.ประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือ บิ๊กบัง - ลาออกกมธ.ปรองดอง

เวลา 10.45 น. วันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่รัฐสภา 9 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

นำโดย นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้ายื่นหนังสือขอลาออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ต่อพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการ โดยอ้างสาเหตุที่ว่า คณะกรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ได้ขอให้ประธานทบทวนรายงานของคณะกรรมาธิการ แต่ปรากฎว่าประธานไม่ได้เรียกประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อทบทวนรายงานดังกล่าวแต่กลับเสนอรายงานที่ยังไม่ได้แก้ไขปรับปรุงต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต่อไปอาจมีการนำรายงานของคณะกรรมาธิการไปอ้างอิงทำให้พวกตนได้รับความเสียหายด้วยเหตุนี้พวกตนจึงขอลาออกจากการเป็นกรรมาธิการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

จากนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การลาออกของกรรมาธิการเสียงข้างน้อยนั้นมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลต่อการทำหน้าที่ใดๆ ของกรรมาธิการฯ

เพราะทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว จากนี้ก็เป็นไปตามขั้นตอน เหตุผลที่ไม่เรียกประชุมตามข้อเรียกร้องเนื่องจากรายงานของกรรมาธิการสมบูรณ์แล้ว เรื่องนี้ถือว่าจบแล้ว จากนั้นพล.อ.สนธิ ได้เดินหนีผู้สี่อข่าวที่ยังพยายามตั้งคำถามถึงผลกระทบต่อบรรยากาศความปรองดอง

ด้านนิพิฎฐ์ กล่าวถึงเบื้องหลังการนัดยื่นหนังสือต่อพล.อ.สนธิ ว่า
 
พล.อ.สนธิพยามหลบเลี่ยงการรับหนังสือจากเราและพยายามไม่ให้คำตอบสื่อมวลชน เห็นได้จากครั้งแรกที่นัดกันว่าจะยื่นหนังสือที่ห้องรับรองด้านล่าง แต่แจ้งเปลี่ยนให้ไปยื่นที่ห้องกาแฟ ชั้น 2  อาคารรัฐสภา ซึ่งสื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปทำข่าวได้ ตนจึงโทรศัพท์ไปปฏิเสธสุดท้ายพล.อ.สนธิได้ยอมมารับหนังสือที่หน้าห้องอาหารชั้น 2 ตรงประตูทางเข้าห้องประชุมสภาฯ

นายพิพิฎฐ์ ยังกล่าวถึงสาเหตุที่พล.อ.สนธิ ไม่เรียกประชุมเพื่อทบทวนรายงานว่า

เพราะมีเจตนาที่จะใส่ข้อมูลผิดๆ ไว้ในตัวรายงานของกรรมาธิกาฯ โดยเฉพาะที่อ้างถึงคำพิพากษาของศาลฎีกา ปี 2536 เพี่อเชื่อมโยงว่าคดีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ทั้งที่สองเรื่องไม่เกี่ยวข้องกันเลย อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภาทบทวนและลงมติไม่อนุญาตให้นำรายงานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัตินี้ เพื่อป้องกันำไม่ให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในบ้านเมือง

“เชื่อว่าหากที่ประชุมร่วมรัฐสภาอนุญาตแล้วที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบตามรายงานของกรรมาธิการฯดังกล่าว ก็จะมีการอ้างรายงานนี้ไปออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ให้กับคนบางกลุ่ม สังเกตได้จากการที่พล.อ.สนธิ ในฐานะประธานให้เหตุผลโดยอ้างเรื่องความมั่นคงและความจำเป็นเรื่องด่วนในการเสนอรายงานเข้าสู่สภา” นายนิพิฎฐ์ กล่าว

ขณะที่นายองอาจ กล่าวว่า การลาออกจากกรรมาธิการปรองดองของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างความปรองดอง
 
เพราะที่ผ่านมาให้ความร่วมมืออย่างดีแต่เห็นว่ารายงานของกรรมาธิการบางส่วนมีเนื้อหาจะทำให้เกิดความขัดแย้งและยังต่อความเห็นของสถาบันพระปกเกล้าที่เสนอว่าไม่ควรใช้เสียงข้างมาก แต่ละฝ่ายควรพูดคุยให้เกิดบรรยากาศความปรองดองก่อนเสนอเข้าสู่สภา แต่รัฐบาลกำลังจะใช้เสียงข้างมากในการรับรองรายงานของกรรมาธิการเพื่อนำไปสู่การออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม เรื่องนี้หากดึงดันต่อไปจะเป็นอันตรายต่อบ้านเมืองจึงขอให้รัฐบาลทบทวน อย่าใจร้อนเพราะการปรองดองใจร้อนไม่ได้ อย่าเอาแต่เรื่องที่ตัวเองถูกใจต้องยึดหลักความถูกต้อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์