โฆษกรัฐแขวะซ้ำ มาร์คเมาอู้-หล่อดีเลย์

นาย อภิสิทธิ เวชชาชีวะ นาย อภิสิทธิ เวชชาชีวะ


วันที่ 26 มี.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมคณะเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีกับนายกรัฐมนตรี 

 ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่านายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงเรื่องของแพงเป็นแนวคิดสะกดจิตประชาชนให้เห็นว่าของส่วนใหญ่ยังไม่มีราคาแพง ว่า ถ้าพูดภาษาพ่อมดหมอผีแบบนั้น ก็เข้าใจได้ว่าคนพูดมีภูมิรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์อย่างไร แต่ถ้าพูดตามหลักวิชาการ คือหลักการสร้างความเชื่อมั่น โดยวิเคราะห์จาก หลักสถิติข้อมูลตัวเลข ประกอบการนำเสนอ และเมื่อประชาชนเชื่อมั่น ก็จะไม่เกิดความตื่นตระหนก ไม่ชกต่อยกันหัวร้างข้างแตก แย่งกันซื้อน้ำมันพืช เหมือนที่เคยเกิดสมัยรัฐบาลหล่อดีเลย์ แสดงว่าครั้งนั้นไม่ได้สะกดจิตประชาชน เลยไปจ้างบริษัทที่ปรึกษา 69 ล้าน มาสะกดจิตตัวเอง แต่ประชาชนเขาก็ไม่เชื่อ


นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่ารัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริงทางโครงสร้างราคาพลังงานนั้นให้ไปถามเด็กอมมือก็รู้ว่า ใครกันแน่ที่บิดเบือนโครงสร้างราคาพลังงาน จนรัฐบาลนี้ขยับอะไรก็ลำบากไปหมด ไม่ต้องเชื่อผม แต่ลองไปหาหนังสือพิมพ์อ่านดู จะรู้ว่าคอลัมนิสต์เขาวิพากย์เรื่องนี้กันอย่างไร ส่วนหนึ่งของปัญหาก็คือราคาน้ำมันที่แพงขึ้นจริง จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงขึ้น ไม่ได้มุ่งสนองประโยชน์กับบริษัทใหญ่ๆ ใดๆ เรื่องนี้ก็เห็นชัดว่าจ้องแต่จะกล่าวหาไม่ดูความจริงว่าในสมัยตนทำอย่างไรและถ้าบริษัทฯใหญ่ ได้ประโยชน์ ใครกันแน่ที่ได้ประโยชน์ตัวจริง

“ รัฐบาลชุดนี้นอกจากจะไม่ควรได้รับฉายา ดีแต่โม้ เก่งแต่กู้ แล้ว ฝ่ายค้านนั่นแหละที่เหมาะกับฉายา “มาร์คเมาอู้” และ “หล่อดีเลย์” มากกว่า เพราะฉายานี้ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย ฝีมือล้วนๆ อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานชาติ มีผลการประชุมที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น การดำเนินโครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานในอาคารควบคุมภาครัฐ มีรูปแบบดำเนินการในลักษณะธุรกิจจัดการพลังงาน (Energy Service Company : ESCO) ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดและอนุรักษ์พลังงานแล้ว ยังจะเป็นแรงจูงใจและตัวอย่างให้แก่ภาคเอกชน และประชาชนในด้านอนุรักษ์พลังงานได้ด้วย โดยคาดว่าจะส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานได้ไม่น้อยกว่า 75 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ/ปี คิดเป็นมูลค่า 1,800 ล้านบาท/ปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 442,000 ตัน/ปี  และจากนี้ รัฐบาลจะส่งสัญญาณการประหยัดพลังงานในหลากหลายรูปแบบ อันนี้น่าจะทำให้เห็นได้ว่ารัฐบาลมุ่งแก้จากหลายสาเหตุ ไม่ได้แก้ที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว” นายอนุสรณ์กล่าว

 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. กล่าวตอบโต้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นรัฐบาลที่เก่งแต่กู้ ขอยืนยันว่า คนที่ควรได้รับสมญานาม ดีแต่โม้ เก่งแต่กู้นั้น ก็คือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพราะดีแต่โม้ว่าจะสร้างโครงการนั้น โครงการนี้ จะต้องรีบกู้เงินมา แต่ในข้อเท็จจริงรัฐบาลชุดนี้ทำงานมา 7 เดือน ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ตระบัดสัตย์ โกหกประชาชนไปวันๆ ไม่สามารถแก้ไขปัญหา หรือปฏิบัติตามที่ได้หาเสียงไว้เลยแม้แต่นิดเดียว นอกจากนั้น โครงการเงินกู้ต่างๆ รัฐบาลชุดนี้ ได้สร้างหนี้ให้กับประชาชนเกือบล้านล้านบาทแล้ว โดยที่ผลงานไม่ปรากฏ

"ดังนั้น ขอมอบฉายา ดีแต่โม้ เก่งแต่กู้ อู้ทำงาน ให้กับรัฐบาล ยังไม่นับรวมสถานการณ์แพงทั้งแผ่นดิน และหากพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการทำงานตรวจสอบของฝ่ายค้าน เป็นการทำงานที่ไม่สร้างสรรค์ ก็อยากถามพรรคเพื่อไทยว่า พรรคฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์ ในสายตาของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นฝ่ายค้านที่ชักชวนคนออกมาเผาบ้านเผาเมือง เพื่อตัวเองจะได้เข้าสู่อำนาจหรือไม่" นายชวนนท์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์