“เฉลิม”ฟุ้งอาเซียนปลอดยาเสพติดปี 2015

“เฉลิม”ฟุ้งอาเซียนปลอดยาเสพติดปี 2015

วันนี้ (26 มี.ค.) เวลา 13.00 น.ที่ตึกสันติไมตรี

ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปี 2555 


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

และปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาหนึ่งที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความจำเป็นต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน โดยกำหนดให้เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้เห็นผลภายในปีแรก โดยกำหนดให้เป็น "วาระแห่งชาติ" และสหประชาชาติได้ประมาณการว่า มีคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากถึง 210 ล้านคน และเสียชีวิตปีละประมาณ 2 แสนคน สำหรับยาเสพติดในประเทศไทยเกิดจากการลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าร้อยละ 90 ได้แก่ ด้าน จ.เชียงใหม่ เชียงราย และ แม่ฮ่องสอนมากที่สุด จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างมากในพื้นที่ตอนบนของประเทศ


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมาเกือบ 7 เดือน ภาคใต้การขับเคลื่อนของศพส.และหน่วยงานต่าง ๆ
 
ที่เกี่ยวข้องมีผลการดำเนินงานที่เห็นเป็นรูปธรรมในทุกด้าน ๆ เช่น การสกัดกั้นการลักลอบนำเข้า และการปราบปรามยาเสพติดจากการกดดันจากหน่วยทหารและตำรวจมากขึ้น ทำให้มีการเปลี่ยนทิศทางไปทางด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้าน จ. หนองคาย อุบลราชธานี นครพนมมากขึ้น ส่งผลต่อการส่งออกเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้นที่นำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตยาเสพติด โดยลักลอบส่งออกยาแก้หวัดมีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนที่นำเข้ามาจากประเทศเกาหลีผ่านทางมาเลเซียแล้วส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า เมื่อเปรียบเทียบสถิติผลการการดำเนินงานด้านการปราบปรามกับช่วงระยะเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา
 
มีผลการจับกุมนักค้ายาเสพติด และยึดของกลางยาบ้าได้มากถึงเกือบ 30 ล้านเม็ด สูงกวาปีที่ผ่านมาที่ยึดได้ 23 ล้านเม็ด ยึดยาไอซ์ได้ 650 กิโลกรัม สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ยึดได้ 510 กิโลกรัม ยึดยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนมากถึง 4.2 ล้านเม็ด มีการตรวจสอบทรัพย์สิน ได้มากถึง 2,146 คดี มูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดมากกว่า 855 ล้านบาทสูงกว่าเท่าตัวในปีที่ผ่านมาที่มีการตรวจสอบทรัพย์สิน 900 คดี มูลค่าทรัพย์สินที่ยึด 430 ล้านบาท ดังนั้น รัฐบาลยืนยันเดินหน้าแก้ไขปัญหายาเสพติดให้มากขึ้นในลักษณะของ "หุ้นส่วน" โดยจะเริ่มจากประเทศในแถบภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเป็นอันดับแรกและมุ่งไปสู่เป้าหมาย "อาเซียนปลอดยาเสพติดในปี 2015"


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์