กกต.เตือน สนธิ ปราศรัย จ.พิจิตร ระวังผิด กม.เลือกตั้ง

กกต.เตือน สนธิ ปราศรัย จ.พิจิตร ระวังผิด กม.เลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 กุมภาพันธ์ 2549 21:00 น.

กกต.ฟิตจัดจับตา สนธิ ขึ้นปราศรัย จ.พิจิตร ระบุหาพาดพิงบุคคลที่ 3 ทำให้เสียคะแนนนิยมถือเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่งทีมสืบสวนลงพื้นที่รวบรวมข้อมูล ขู่หากหากมีร้องเรียนเตรียมดำเนินคดีทันที


วันนี้ (22 ก.พ.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร เดินทางไปปราศรัยในพื้นที่ จ.พิจิตร ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวจะมีการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 12 มี.ค.ว่า การที่นายสนธิไปปราศรัยก็สามารถทำได้ แต่ต้องดูในคำปราศรัยว่ามีเนื้อหาอย่างไร เพราะหากเป็นการโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็จะเป็นการไม่ยุติธรรม เพราะการเลือกตั้งต้องแข่งขันกันด้วยความเท่าเทียมกัน และหากคำปราศรัยไปโจมตีบุคคลใดบุคคลหนึ่งก็อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่ห้ามใส่ร้ายให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม แต่อย่างไรก็ตาม กกต.ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนป้องปราม และหาข่าว ลงพื้นที่เป็นจำนวนมากแล้วหากมีการปราศรัยโจมตีจริงเจ้าหน้าที่ก็สามารถรวบรวมข้อมูลได้ นอกจากนี้ หากมีการร้องเรียนเข้ามา กกต.ก็พร้อมที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อนำมาดำเนินคดีได้

ส่วนตัวผมคิดว่าคนที่จะปราศรัยมีความรู้เรื่องข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง เพราะการปราศรัยไปกระทบสิทธิ หรือกระทบบุคคลใดก็จะทำให้บุคคลนั้นเสื่อมเสียก็จะผิดกฏหมาย เขาต้องระมัดระวังในคำพูดอยู่แล้ว และเขาก็รู้ว่าจะมีวิธีการป้องกันในคำพูดอย่างไร และผมเชื่อว่าการปราศรัยคงไม่มีปัญหาเกิดขึ้น กกต.คงไม่ต้องไปบอกหรือไปชี้แจงอะไร นายปริญญา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์