โฆษกศาลยุติธรรม แจงศาลไม่เคยต่อสายคุยกับนักการเมือง หลัง แม้ว โวเจรจาประกันแดงสุรินทร์

โฆษกศาลยุติธรรม แจงศาลไม่เคยต่อสายคุยกับนักการเมือง หลัง แม้ว โวเจรจาประกันแดงสุรินทร์

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงเมื่อวันที่ 25 มีนาคม กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โฟนอินถึงกลุ่มเสื้อแดงจ.สุรินทร์เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ตอนหนึ่งว่าได้ประสานกับผู้พิพากษาเรื่องการประกันตัวคดีของคนเสื้อแดงไว้แล้วและหากไม่มีเงินประกันจะช่วยออกให้ ว่า การประกันตัว เป็นเรื่องที่ศาลต้องพิจารณาตามกฎหมาย เป็นรายคดีเฉพาะบุคคลไป ซึ่งศาลจะพิจารณาจากพฤติการณ์ ความร้ายแรงในคดีนั้นๆ และมูลค่าหลักทรัพย์ ที่ใช้ยื่นซึ่งจะเป็นของญาติผู้ต้องหาหรือจำเลย หรือของใครก็ได้ ส่วนจะได้รับประกันหรือไม่เป็นเรื่องของผู้พิพากษาในคดีนั้นๆ แต่ที่ผ่านมาพบว่าเมื่อยื่นแล้วได้รับการประกันถึง 80% ส่วนที่ไม่ได้ประกันเป็นเรื่องพฤติการณ์ในคดี ดังนั้นถ้าจะพูดว่า ได้ประสานกับผู้พิพากษาเรื่องการประกันคงไม่ใช่


" ผมเองไม่ได้ฟังข้อความทั้งหมด แต่เท่าที่ติดตามข่าวจากสื่อ ท่าน (พ.ต.ท.ทักษิณ) อาจพูดเชิงการเมืองให้คนรู้สึกคล้อยตาม แต่ความจริงคือ ไม่เคยมีการประสาน เพราะศาลไม่ต่อสายคุยกับการเมือง และการเมืองไม่เคยต่อสายคุยกับศาล ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือใครก็ตาม การประกันเป็นเรื่องเฉพาะคดี เฉพาะคน และแต่คดีก็มีองค์คณะผู้พิพากษารับผิดชอบ ไม่มีที่จะไปพูดคุยกับผู้พิพากษา คนหนึ่งแล้วจะไปคุมคดีอื่นได้ 100 สำนวน การประสานที่พูดถึงจึงเป็นไปไม่ได้" โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวและว่า ในการทำงานผู้พิพากษาเราทำตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณที่จะปฏิบัติหน้าที่ภายใต้พระปรมาภิไธย โดยอำนวยความยุติธรรมที่ปราศจากอคติ และที่ผ่านมานายไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา ซึ่งเป็นประมุขตุลาการ 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย ไม่เคยให้นโยบายใดๆเรื่องที่จะไปก้าวก่ายการบริหารคดีของผู้พิพากษาที่จะทำให้ถูกสั่งซ้ายหัน ขวาหันได้ โดยประธานศาลฎีกาให้เรายึดมั่นอุดมการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม ไม่มีอคติ


เมื่อถามว่า คำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ นั้นจะเป็นการดูหมิ่นผู้พิพากษาและศาลยุติธรรมและต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่

นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากฟันธงว่าคำพูดที่ว่ามีการประสานผู้พิพากษาผิดหรือไม่ ซึ่งศาลไม่ได้ต้องการเป็นคู่ความคดีใดกับใคร แต่เราก็ติดตามสถานการณ์โดยตลอด ถ้าหากมีการพูดอะไรที่เจตนาทำให้องค์กรศาลยุติธรรมเสียหายถูกลดความน่าเชื่อถือ ซึ่งศาลเป็นที่พึ่งของประชาชนที่จะอำนวยความยุติธรรม เปรียบเหมือนหากมีคนเอาระเบิดเพลิงมาปาใส่บ้านเรา อย่างนั้นก็จะต้องมีการดำเนินการ โดยเริ่มจากมาตรการอ่่่่อนสุดคือการชี้แจง ทำความเข้าใจ ไปจนถึงเข้มสุดคือการดำเนินคดี


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรต้องมาชี้แจงให้ชัดเจนใช่หรือไม่ นายสิทธิศักดิ์ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า
 
ถ้าจะถามว่าควรชี้แจงหรือไม่ เมื่อท่านผูกเรื่องนี้แล้วก็ต้องเรียนแก้เอง เพราะไม่รู้ว่าการประสานที่ท่านพูดหมายถึงอะไร ท่านไปพูดกับใคร แต่ถ้าจะเป็นการประสานคดียืนยันว่าไม่มี ซึ่งคดีของเสื้อเหลือง เสื้อแดงก็มีทั้งสองฝ่ายที่ฟ้องต่อศาล ขณะที่คดีของท่านก็มีทั้งที่ศาลตัดสินและยังค้างอยู่ในศาล ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจึงแสดงให้เห็น ว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์