ตู่ ไม่แปลกใจ เสธ.หนั่น ถาม บิ๊กบัง บอก เจ้าตัวเคยกระซิบให้รู้เป็นปีแล้ว

ตู่ ไม่แปลกใจ เสธ.หนั่น ถาม บิ๊กบัง บอก เจ้าตัวเคยกระซิบให้รู้เป็นปีแล้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม

ถึงผลวิจัยสถาบันพระปกเกล้าเรื่องการสร้างความปรองดอง ว่า ในฐานะที่เป็น 1 ใน47 คนที่สถาบันพระปกเกล้ามาสัมภาษณ์ขอข้อมูลเรื่องความปรองดองนั้นเป็นการรวบรวมความเห็นของบุคคลที่มีความเห็นแตกต่างกัน ผลวิจัยของสถาบันไม่ได้เป็นสูตรสำเร็จว่าประเทศจะปรองดองได้ เพราะการปรองดองจะเกิดได้ด้วยความพร้อมใจของทุกฝ่าย ไม่ใช่ผลวิจัย ดังนั้นท่วงทำนองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่วิตกจริตเรื่องผลวิจัย และสถาบันพระปกเกล้าก็วิตกจริตตามนั้น ขอเรียนว่า ในฐานะคนให้ข้อมูลไม่มีความเชื่อว่า ผลวิจัยจะทำให้ประเทศปรองดองได้ แต่สิ่งสำคัญต้องทำให้ทุกภาคส่วนเข้าใจเรื่องความยุติธรรมก่อน วันนี้ความยุติธรรมยังไม่เท่าเทียม เพราะคดีที่นายอภิสิทธิ์สั่งฆ่าประชาชนเมื่อสองปีที่แล้วยังอยู่


นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนกระบวนการปรองดองนั้นขณะเสือสองตัวคือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์  ยังอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

ประเทศก็หาความปรองดองยาก หากพล.อ.สนธิ และพล.ต.สนั่นต้องการปรองดองจริงก็ควรจับเข่าคุยกัน เรื่องเบื้องหลังการยึดอำนาจสำคัญน้อยกว่าอนาคตข้างหน้าว่าประเทศจะเดินไปอย่างไรถ้าเรายังอยู่กับเบื้องหลัง เบื้องหน้าก็รอความหายนะ ตนปรารถนาให้เกิดการปรองดองบนพื้นฐานของความเสมอภาค 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ติดใจ พล.อ.สนธิที่ทำรัฐประหารแล้วใช่หรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ถ้าตนอาฆาต คงแสดงปฏิกิริยาต่อต้าน
 
แต่บ้านเมืองนี้ไม่มีใครทำถูกทุกเรื่อง ชีวิตทุกคนมีถูกและผิด เมื่อพล.อ.สนธิต้องการแก้ปัญหาที่ก่อไว้ ตนมีน้ำใจนักกีฬา หากยังอยู่ท่ามกลางความอาฆาต พล.อ.สนธิก็จะแก้ไขสิ่งที่ก่อไว้ไม่ได้  พระพุทธเจ้ายังให้โอกาสองคุลีมาล การที่มนุษย์ทำผิด แล้วต้องการแก้ไข ควรได้รับการสรรเสริญมากกว่าคนทำผิดซ้ำซากและไม่เคยแก้ความผิดของตัวเอง


เมื่อถามว่าไม่อยากรู้เบื้องหลังการปฏิวัติแล้วใช่ไหม นายจตุพรตอบว่า  คิดว่าทุกฝ่ายมีคำตอบหมดแล้ว คำถามและคำตอบของพล.ต.สนั่นนั้น ตนทราบมาปีกว่าแล้ว 

ขณะนี้ทุกอย่างผ่านพ้นไปแล้ว แต่บ้านเมืองยังต้องเดินหน้า ไม่ใช่ว่าต้องการลืมอดีต หากถามกันต่อไปก็จะเป็นวังวนเช่นนี้ ถามไปก็ไม่มีข้อมูลเพิ่มมากขึ้น คำตอบรัฐประหารคงไม่มีมากกว่าที่ปรากฏนี้ วันนี้เราจะเดินหน้าไปหาความขัดแย้งจนเกิดสงครามการเมืองหรือ


เมื่อถามว่า เชื่อในคำรับรองของพล.ต.สนั่นใช่หรือไม่ว่าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่เกี่ยวข้องในการทำรัฐประหาร นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งที่พล.ต.สนั่นพูดทุกคนมีคำตอบในหัวใจหมดแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เดินหน้าได้มากกว่านี้ ประวัติศาสตร์เมื่อถึงเวลาความจริงก็จะเปิดเผย การรุกในขณะนี้มากไป ก็ไม่ได้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

              
เมื่อถามว่า การต่อสู้ของคนเสื้อแดงห้าปีที่ผ่านมาถือว่าผิดเป้าหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า การทำหน้าที่ของคนเสื้อแดงมาจากสถานการณ์ที่เรามีความเข้าใจในขณะการต่อสู้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมนุษย์แต่ละคน ไม่เคยไม่มีใครทำผิด คนทำผิดที่แก้ไข จะไม่ให้อภัยเขาหรือ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์