นายกฯปูชี้ใช้เวทีสภาถกคลอดแนวทางปรองดอง ปัดรัฐบาลชงแนวทางเอง

นายกฯปูชี้ใช้เวทีสภาถกคลอดแนวทางปรองดอง ปัดรัฐบาลชงแนวทางเอง



           เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 24 มีนาคม ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 24-27 มีนาคม ถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนากยรัฐมนตรี ระบุว่า กระบวนการปรองดองอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ทางที่ดีคือการออก พ.ร.บ.ปรองดอง ว่า ในความรู้สึกส่วนตัวมองว่าเรากำลังคุยกันในเชิงเทคนิคว่าจะทำกันอย่างไร ตนอยากให้คุยกันในหลักการมากกว่า เพราะเป้าหมายสุดท้ายคืออยากเห็นความปรองดองของประเทศ และเวทีที่ใช้หารือเรื่องนี้ดีที่สุดคือเวทีรัฐสภา เพราะสภาเป็นผู้แทนของประชาชนทั้งประเทศ จะได้มาถกเถียงและรับฟังความเห็นของทุกคนเพื่อหาทางออกร่วมกัน เราควรจะมาคุยเรื่องหลักการ เป้าหมายแนวทางและถึงจะไปสู่วิธีการปฏิบัติ

เมื่อถามว่านายกฯมองข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ข้อเสนอนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ควรเป็นข้อสรุปที่อยู่ข้างนอก ควรเถียงกันในสภา เพราะเป็นเวทีที่รับฟังความเห็นของทุกคนอย่างกว้างขวาง เมื่อถามถึงข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าที่ให้ยกเลิกคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวหา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นั่นคือ ปลายทางว่าเราจะทำกันอย่างไร แต่ควรจะคุยหลักการก่อน โดยกระบวนการทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างยุติธรรม และหาแนวทางที่เป็นทางออกร่วมกันของประเทศ ถ้าเราตั้งอยู่บนหลักของใครของมัน จะไม่มีทางออกอยากให้มองไปข้างหน้าร่วมกันว่าจะทำงานเพื่อให้ประเทศเดินหน้าอย่างไร จากนั้นค่อยมาดูว่าติดปัญหาอุปสรรคอะไร ค่อยมาแกะทีละปม ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน ตนเห็นด้วยที่จะให้มีเวทีต่างๆ ที่จะต้องคุยกัน แต่เวทีที่จะสรุปอยากให้เป็นไปตามกระบวนการนิติบัญญัติ

เมื่อถามว่าในส่วนของรัฐบาลจะเสนอเรื่องแนวทางปรองดองเสนอต่อสภาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลคงทำหน้าที่บริหารประเทศและสิ่งไหนที่เอื้อให้เกิดบรรยากาศปรองดอง รัฐบาลยินดีสนับสนุนเมื่อถามว่ารัฐบาลจะขอให้ทุกฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ยุติการเคลื่อนไหวแล้วมาคุยกันหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า คิดว่าการเคลื่อนไหวอะไรขอให้เป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย เป็นไปอย่างสันติและใช้การรวบรวมความคิดเห็นผ่านผู้แทนและพูดกันในสภา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์