“จตุพร” ฮึ่มศาลตัดสินสมาชิกภาพภายใน 30 วัน

“จตุพร” ฮึ่มศาลตัดสินสมาชิกภาพภายใน 30 วัน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

พร้อมทีมทนายความ เข้ายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญหลังจากประธานสภาผู้แทนราษฎรยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายจตุพร สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ 106 (4) ประกอบมาตรา 101 (3) หรือไม่ โดยมีนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คนร่วมให้กำลังใจ

นายจตุพร กล่าวภายหลังยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า

ในวันนี้ตนได้เดินทางมายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามกรอบระยะเวลา 15 วันที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด พร้อมทั้งยื่นบัญชีรายชื่อพยานบุคคลที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ประกอบการแก้ข้อกล่าวหาด้วย เนื่องจากตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ตรวจสอบหลักฐานประกอบการสมัครคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของตนในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้วจึงได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ตนเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สำหรับกรณีที่ตนไม่ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2554 ที่ กกต. นำมาเป็นเหตุให้ตนขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น ตนชี้แจงว่าไม่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เพราะศาลไม่อนุญาต ทั้งที่ได้แสดงเจตนาที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่ได้จงใจไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตนก็ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งแน่นอน แต่ทั้งนี้ตนได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่นแล้วทำให้ไม่เสียสิทธิตามที่กฎหมายกำหนด กกต. ปฏิบัติต่อตนอย่างไม่เป็นธรรม และเป็นการปฏิบัติสองมาตรฐาน เพราะมีหลายกรณีที่เกิดขึ้นที่มีรายละเอียดเช่นเดียวกับกรณีของตน แต่กกต.ก็ละเลยไม่ปฏิบัติ

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การพิจารณาว่าสมาชิกภาพสิ้นสุดลงหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106
 
ไม่ได้ให้นำเหตุต้องคุมขังอยู่โดยหมายศาลมาใช้บังคับและการที่จะนำเรื่องการสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกพรรคการเมืองตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาเป็นเหตุให้ความเป็นส.ส.สิ้นสุดลงก็ไม่อาจกระทำได้ เพราะจะเป็นการนำกฎหมายที่ต่ำกว่าและขัดหรือแย้งมาขยายความหรือตีความให้เป็นโทษแก่บุคคลไม่ได้ ซึ่งเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามตนขออนุญาตศาลเป็นผู้แถลงเปิดคดีด้วยวาจาก่อนการพิจารณา รวมทั้งขอให้มีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบการพิจารณาคดีทุกขั้นตอน

“ผมขอเรียกร้องไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนว่าขอมีสิทธิเหมือนกันคดีอื่น ๆ ส่วนการพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้นแล้วแต่ก็ศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งรีบพิจารณาให้แล้วเสร็จภาย 15 – 30 วัน เพราะไม่ว่าผลการพิจารณาไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็มาเกิดขึ้นกับผมเป็นรายแรก จึงอยากให้มีการพิสูจน์ทุกกระบวนการตั้งแต่ต้น และต้องการอธิบายความต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าที่ผ่านมาได้มีการกระทำต่อผมอย่างไรบ้าง” นายจตุพร กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์