กลาโหมระบุกำลังพิจารณา 4 ศพ อ.หนองจิก เข้าข่ายได้รับ 7 ล้านหรือไม่

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต



เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มีนาคม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลงานประชุมสภากลาโหม

ที่มี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยมี พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย ผบ.เหล่าทัพ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยในที่ประชุมได้รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงกรณีการสูญเสียของประชาชนในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 4 ศพ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐและมาตรการการเยียวยา

ทั้งนี้ การพิจารณาได้มีคณะกรรมการที่ได้จัดตั้งขึ้นจำนวน 2 คณะ ได้ดำเนินการสอบสวนจนได้ข้อยุติ โดยคณะกรรมการชุดที่ 1 ซึ่งมีรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเป็นประธาน มีข้อเสนอให้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4302 ทั้ง 4 นายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายและให้ดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเยียวยาด้านจิตใจ เพื่อมิให้เกิดเป็นเงื่อนไขในพื้นที่


พ.อ.ธนาธิปกล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยา จะเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2555 ที่กำหนดไว้ ซึ่งจากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการ เบื้องต้น ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มอบเงินเยียวยาให้กับญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้ง 4 ราย รายละ 500,000 บาทแล้ว ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ และ ศอ.บต.จะได้ร่วมกันพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเฉพาะกรณี โดยให้ช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมอีกไม่เกิน รายละ 7,000,000 บาท


พ.อ.ธนาธิปกล่าวอีกว่า ประชาชนในพื้นที่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องของการเยียวยา ซึ่งเรื่องเงิน 7 ล้านบาท ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้ แต่จะต้องดูว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ หรือละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันก็มีการพิจารณากันอยู่ในหลายพื้นที่ เช่น กรณีเหตุการณ์ที่ อ.ตากใบ จ.ปัตตานี หรือมัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี ว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ประมาทเลินเล่อหรือไม่ โดยทางคณะกรรมการที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพลต้องการให้ควบคุมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โทรศัพท์และบัตรประชาชนนั้น ทางกองทัพภาคที่ 4 กำลังพิจารณาร่วมกับทางจังหวัด ทั้งนี้ ก็จะต้องหารือกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ด้วยในการสร้างความเข้าใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์