สนั่น จี้ สนธิ แจงปฏิวัติ ชี้ปรองดองเหลว-ติงวิจัยไม่ชัด

สนั่น จี้ สนธิ แจงปฏิวัติ ชี้ปรองดองเหลว-ติงวิจัยไม่ชัด


"พล.ต.สนั่น" เรียกร้อง "พล.อ.สนธิ" ชี้แจงให้สังคมเข้าใจ เบื้องหลังปฏิวัติ ปี 2549  พร้อมติง รายงานผลการวิจัย ปรองดอง ของสถาบันพระปกเกล้า ล้มเหลว เพราะมีการรู้เห็นเป็นใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 24 สมัยสามัญนิติบัญญัติ โดยมีวาระสำคัญเป็นกระทู้ถามสด และกระทู้ถามทั่วไป ซึ่งวันนี้ มีกระทู้ถามทั่วไปของ นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย เรื่อง โครงการจัดซื้อแท็บเล็ตแก่นักเรียน พร้อมยังมีกระทู้เรื่องการบริหารจัดการ การส่งน้ำทางท่อน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และ กระทู้ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ของ นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร ส.ส.นครสวรรค์ พรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ ต้องจับตาว่า ฝ่ายค้าน จะเสนอกระทู้ เรื่องการโยกย้าย นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ออกจากตำแหน่ง ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี หรือไม่


 

"บุญทรง" ตอบกระทู้สด ราคามัน ยัน รับซื้อทั้งหมด เร่งแก้ลานมัน

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ แต่ นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจ จึงส่ง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาตอบแทน โดย นายสาธิต ถามว่า เพราะเหตุใด จึงไม่มีการติดตามแก้ปัญหา พร้อมแสดงภาพผู้ชุมนุม จ.ชัยภูมิ ที่เปลื้องผ้าประท้วง และคลิปผู้ชุมนุมจากหลายสถานที่ พร้อมโชว์หัวมันสด จากผู้ชุมนุมและฝากไปให้ นายบุญทรง ด้วย

จากนั้น นายบุญทรง ได้กล่าวตอบว่า ขณะนี้ ลานมันและโรงแป้งทั้งหมด ที่เข้าร่วมโครงการ 455 แห่ง ในเกือบทุกจังหวัด โดยยืนยันตัวเลขปริมาณหัวมันสด เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ไม่เป็นไปตามเป้า จึงเร่งแก้ปัญหาลานมันเพิ่มเติม ส่วนการช่วยเหลือบรรเทาภาระชาวไร่มันนั้น มีการอนุมัติเงินวงเงินกู้ ทั้งนี้ รัฐบาล ไม่นิ่งนอนใจในการแก้ไข โดยวานนี้ได้ออกมาตรการห้ามมันนำเข้าจากต่างประเทศด้วย และยืนยันว่า จะรับซื้อทั้งหมด

'ธีระ'ตอบกระทู้น้ำท่วมยันปรับเกณฑ์ระบายน้ำในเขื่อนแล้ว

น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถาม นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีการเตรียมการระบายน้ำ และการบริหารจัดการน้ำ ในเขื่อนต่างๆ และเรื่องพื้นที่รับน้ำ โดย นายธีระ ตอบว่า ได้มีการปรับเกณฑ์การระบายน้ำในเขื่อน ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนแผนฟื้นฟูสิ่งก่อสร้างนั้น การปรับปรุงสภาพลำน้ำ เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ติดตามลงพื้นที่เองมาก่อนหน้านี้ด้วย ส่วนพื้นที่รับน้ำนั้น จะเป็นไปตามแนวคิดของ กยน. ซึ่งมีพื้นที่ ที่มีศักยภาพ 330 ล้านไร่ ซึ่งรายละเอียดพื้นที่อยู่ระหว่างการศึกษา โดยรับปากจะนำปัญหาที่เกี่ยวข้องจากการหาพื้นที่ ไปหารือต่อ นายกรัฐมนตรี

'สนั่น' จี้ 'สนธิ' แจงปฏิวัติ ชี้ปรองดองเหลว-ติงวิจัยไม่ชัด

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ในฐานะ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเรียกร้อง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะอดีตคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ต้องออกมาชี้แจงให้สังคมเข้าใจ กรณีใครอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ ปี 2549 เพื่อคลายข้อสงสัยให้กับประชาชน พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระบวนการปรองดอง และรายงานวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า ที่นำเสนอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ถือว่าล้มเหลว เพราะมีการรู้เห็นเป็นใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จากการล้มคดี คตส. ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง วันนี้ ต้องตั้งหลักความปรองดองใหม่  โดยรัฐบาลต้องมีบทบาทในการเป็นเจ้าภาพ สร้างความปรองดองมากขึ้น ไม่ใช่เป็นเรื่องของสภาอย่างเดียว ส่วนตัวจะทำตามแนวทางของตัวเอง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์