เสธ.หนั่นชี้ตั้งคำถามปฏิวัติ 19 ก.ย.ด้วยเจตนาดี จี้สนธิคลายปม

เสธ.หนั่นชี้ตั้งคำถามปฏิวัติ 19 ก.ย.ด้วยเจตนาดี จี้สนธิคลายปม

เมื่อวันที่ 22 มีนาคมพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ได้ทำไปด้วยเจตนาดี

กรณีสอบถาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) ว่า ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังหรือสั่งการให้มีการปฏิวัติหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศมีความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะการที่จะปรองดองได้ จะต้องพูดความจริงก่อน ทั้งนี้ การปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ต้องยอมรับว่า เป็นต้นเหตุทำให้เกิดความรุนแรงในประเทศ ดังนั้น หากไม่ยอมพูดความจริงว่า การปฏิวัติดังกล่าวมีกลุ่มอำมาตย์หรือผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญอยู่เบื้องหลัง ตามที่มีอีกฝ่ายกล่าวหาหรือไม่ สังคมจะไม่ได้รับความกระจ่าง กระทั่งลามปามไปกระทบถึงเบื้องสูง


"พล.อ.สนธิควรจะพูดความจริงได้แล้วว่า การปฏิวัติ 19 ก.ย.เกิดจากความคิดเห็นของ พล.อ.สนธิเอง หรือมีใครสนับสนุน เพราะไม่เช่นนั้นความปรองดองจะไม่สามารถเดินต่อไปได้แน่นอน และสังคมยังจะต้องสงสัยต่อไปอีกว่า เหตุใดในเมื่อพล.อ.สนธิเป็นผู้ก่อการปฏิวัติเอง จึงกลับมานั่งเป็นประธานกรรมาธิการสร้างความปรองดองเสียเอง แค่พูดความจริงเท่านั้นจะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น" พล.ต.สนั่นกล่าว


พล.ต.สนั่นกล่าวว่า หาก พล.อ.สนธิตอบคำถามทั้ง 3 ข้อได้

ประชาชนที่เคยเข้าใจผิดและคลางแคลงใจอยู่ก็จะได้สบายใจ และจะลดดีกรีความเคียดแค้นลง หากเป็นเรื่องจริง และยิงเป็นชายชาติทหารด้วยแล้วก็ต้องเปิดเผย และไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ไม่ได้เข้าข้างใคร แต่จากข่าวกรองที่ได้รับมามีชัดเจนว่า เบื้องบนและอำมาตย์ไม่เคยมายุ่งเกี่ยวกับการปฏิวัติ 19 ก.ย.2549 หากไม่มีการข่าวที่ชัดเจนคงไม่กล้าไปถาม พล.อ.สนธิในที่สาธารณะ

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ พล.อ.สนธิ  ไม่ตอบคำถามผู้ที่อยู่เบื้องหลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทั้งที่ควรจะให้ความกระจ่าง และความจริงกับสังคม ถือเป็นจุดเริ่มต้นความปรองดอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์