ณัฐวุฒิลุยโลดแผนพยุงราคายาง

ณัฐวุฒิลุยโลดแผนพยุงราคายาง

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เป็นประธานพิธีลงนามในสัญญากู้เงิน ระหว่างองค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เป็นไปตามที่รัฐบาลได้อนุมัติให้กระทรวงเกษตรฯดำเนินโครงการดังกล่าว วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย 0% แก่สถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ วงเงิน 5,000 ล้านบาท ใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการรวบรวมผลผลิตยางพารารูปแบบต่างๆ และเก็บสต๊อกไว้รอจำหน่ายเมื่อราคาเหมาะสม และอีก 10,000 ล้านบาท ให้ อ.ส.ย.ใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการรับซื้อผลผลิตยางพาราจากสถาบันเกษตรกร ระยะเวลาดำเนินการวันที่ 1 มกราคม 2555-31 มีนาคม 2556

"เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราให้สามารถขายยางได้ในราคาที่เหมาะสมและช่วยรักษาเสถียรภาพราคายางไม่ให้ตกต่ำ" นายณัฐวุฒิกล่าว และว่า ขณะนี้มีสถาบันเกษตรกรสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการรวม 241 แห่ง และมีแล้ว 1 แห่งที่ได้รับอนุมัติเงินกู้จาก ธ.ก.ส. คือสหกรณ์กองทุนสวนยางจันดี จำกัด จ.นครศรีธรรมราช วงเงิน 18 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.ภูเก็ต วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา

ได้อนุมัติให้ อ.ส.ย.กู้เงินจาก ธ.ก.ส.ตามเงื่อนไขข้างต้น โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน รวมถึงอนุมัติให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะบรรจุเงินกู้ดังกล่าวไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ปี 2555-2560 และอนุมัติค่าใช้จ่ายการบริหารโครงการฯ ให้ อ.ส.ย. 250 ล้านบาท โดยนำมางบกลางประจำปี 2555 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์