จาก ธิดา โตจิราการ ถึง ธีรยุทธ บุญมี...เสียดายคนที่เคยรู้จักกัน!

จาก ธิดา โตจิราการ ถึง ธีรยุทธ บุญมี...เสียดายคนที่เคยรู้จักกัน!

หมายเหตุ : นางธิดา โตจิราการ ประธาน นปช. เขียนบทความตอบโต้นายธีรยุทธ บุญมี ผอ.สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่วิเคราะห์การเมืองโดยช่วงหนึ่งพาดพิงถึงกลุ่มคนเสื้อแดง มีเนื้อหา ดังนี้


----------
"  นี่ไม่ใช่ผลงานทางวิชาการแน่นอน
แต่เป็นการวิเคราะห์วิจารณ์ตามใจคิดของนายธีรยุทธ 
ในภาพรวมก็ไม่ได้พูดถึงเผด็จการทหาร การรัฐประหาร
 การดำรงอยู่ของระบอบอำมาตยาธิปไตย
และการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง "
ผู้ขียนมีพื้นฐานเป็นนักวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและนักวิจัย จึงให้ค่างานที่มาจากการค้นคว้าวิจัยแล้วนำมาสู่ข้อสรุปเป็นสมมติฐาน เป็นทฤษฎีเบื้องต้น จนถึงกลายเป็นงานทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับทั่วไป

 งานของนายธีรยุทธ บุญมี นั้น ถ้าจะมีการอ้างถึงก็ที่พูดกันอย่างแพร่หลายเรื่องเดียวคือ สองนคราประชาธิปไตยของ อ.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

 อย่างไรก็ตามการประเมินคุณค่าของการวิเคราะห์การเมืองไทยนั้น ถ้าไม่มีที่มาของหลักคิด วิธีการ และฐานข้อมูล ก็ประเมินค่าตามฐานะกำลังของนักวิชาการนั้นๆ ว่ามีพละกำลังและมีผลงานทางวิชาการขนาดไหน?

 นี่ไม่ใช่ผลงานทางวิชาการแน่นอน แต่เป็นการวิเคราะห์วิจารณ์ตามใจคิดของนายธีรยุทธ ในภาพรวมก็ไม่ได้พูดถึงเผด็จการทหาร การรัฐประหาร การดำรงอยู่ของระบอบอำมาตยาธิปไตย และการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

 อุตส่าห์ต่อสู้จากยุค 14 ตุลา ต้องการให้มีรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2516 กลับไม่พูดถึงการต่อสู้ของประชาชนให้ได้รัฐธรรมนูญของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเลยสักแอะ

 ใช้คำพูดว่า "การเมืองรากหญ้า-ประชานิยม" แต่ไม่พูดถึงระบอบประชาธิปไตย อ้างว่าในช่วงเผด็จการทหาร "ประชาชนบางส่วนมีศักดิ์ศรีแต่ไม่มีเสรีภาพ"

 แล้วพูดว่า "ชาวบ้านระดับรากหญ้ามีเสรีภาพในการแสดงออกหลัง 19 กันยายน 2549"

 นายธีรยุทธไม่พูดถึงเผด็จการทหารและรัฐประหารในทางลบเลยแม้แต่อักษรเดียว ตรงข้ามยังสรรเสริญด้วย แต่ที่ร้ายแรงคือไม่พูดถึงการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน และการลุกขึ้นสู้ของประชาชนแม้แต่น้อย

 นายธีรยุทธไม่พูดถึงระบอบอำมาตยาธิปไตยที่ฝังแน่นในสังคมไทย อันเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ทางเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง และไม่พูดถึงพัฒนาการทางสังคม

 เมื่อพูดถึงการเมืองของประชาชนก็จะเรียกว่า การเมืองรากหญ้า-ประชานิยมŽ ควบคู่กันอย่างดูถูกดูแคลนประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

 แถมยังดูหมิ่นดูแคลน พลังรากหญ้า เสื้อแดง ว่ามีลักษณะเฉพาะ การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและการชุมนุมเป็นคราวๆ ยังไม่เป็นขบวนการทางการเมือง ไม่มีเป้าหมายอุดมการณ์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเมืองแต่อย่างใดŽ

จาก ธิดา โตจิราการ ถึง ธีรยุทธ บุญมี...เสียดายคนที่เคยรู้จักกัน!

สดงว่านายธีรยุทธเห็นประชาชนส่วนใหญ่เป็น รากหญ้าประชานิยมŽ และเห็นคนเสื้อแดงไม่มีอุดมการณ์ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเมือง คล้ายๆ กับที่พูดถึงพวกอนุรักษ์มองเสื้อแดงว่า ไม่มีตัวตนเพราะถูกจ้างมา โง่ จึงถูกหลอกมา ไร้การศึกษาจึงถูกชักจูงโดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 ถ้านายธีรยุทธมองว่าคนเสื้อแดงไม่มีอุดมการณ์ เท่ากับว่านายธีรยุทธมองไม่เห็นประชาชน ไม่เห็นการต่อสู้ของประชาชน ไม่เห็นพัฒนาการการต่อสู้ของประชาชนที่ต่อสู้ติดต่อกันมายาวนานถึง 5 ปี

 ซึ่งมีชุดหลักนโยบาย เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี มีชุดความคิดและทฤษฎีรองรับชัดเจนว่าคนเสื้อแดงมีแนวทางต่อสู้อย่างไร

 มีการเปิดโรงเรียนผู้ปฏิบัติงานทางการเมืองทั่วประเทศ มีการขยายตัวของคนเสื้อแดง และการยกระดับทางคุณภาพ มีผลงานปรากฏตั้งแต่การรณรงค์เลือกตั้ง การตรวจสอบการเลือกตั้ง จนโค่นล้มรัฐบาลของระบอบอำมาตย์ลงได้ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ (เฉพาะหน้า) ขั้นที่หนึ่ง

 จากนี้จึงเข้าสู่เป้าหมายยุทธศาสตร์ขั้นที่สอง ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 แล้วเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชนโดยประชาชน

 ถ้าบรรลุใน 2 ปี คนเสื้อแดงจะก้าวเข้าสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ขั้นที่นำไปสู่ระบอบประชาธิปไตย (เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์) ที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไทยอย่างแท้จริง

 ชุดทฤษฎีการต่อสู้เปิดเผยสู่สาธารณะในการอบรมผู้ปฏิบัติงานออกอากาศทางโทรทัศน์และมีเอกสารข้อมูล นักวิชาการหรือผู้สนใจสามารถหาได้ไม่ยาก และสอบถามคนเสื้อแดงได้

 ยิ่งกว่านั้น การจัดตั้งองค์กรของคนเสื้อแดงเพื่อรองรับการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ โดยสร้างความเข้มแข็งในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ถ้าไม่ใช่เพราะอุดมการณ์การเมืองที่ต้องการประชาธิปไตยและความยุติธรรมแล้ว จะจัดตั้งองค์การมาทำไม  

 หาผลประโยชน์เช่นนั้นหรือ? จะเหนื่อยยากเสียสละแรงกายแรงใจกันทำไม พ.ต.ท.ทักษิณต้องใช้เงินสักเท่าไรถึงจะจ้างให้คนมาตาย มาบาดเจ็บในการต่อสู้ และสร้างความเข้มแข็งในระดับหมู่บ้าน สู้กันขนาดนี้ ยาวนานเช่นนี้

 นี่หรือที่นายธีรยุทธบอกว่าเป็นพวกไม่มีอุดมการณ์การเมือง?


 ระชาชนที่นายธีรยุทธเรียกว่า พวกรากหญ้า-ประชานิยมŽ นี่แหละที่กำลังสร้างประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชนขึ้นใหม่ บากบั่น อดทน เสียสละ ถูกปราบปรามก็กลับขยายตัวเติบใหญ่ ลุกขึ้นมาสู้ต่ออย่างไม่ขาดตอน

 เพราะนี่คือการต่อสู้ของคนรากหญ้า ไม่ใช่ชนชั้นกลาง-ปัญญาชนเช่นในอดีต

 นายธีรยุทธทำให้การต่อสู้ของประชาชนกลายเป็นเรื่องค่านิยมตลก มิน่าจึงจับแกนนำติดคุกตีตรวนเพื่อหวังทำลายความเป็นวีรบุรุษ แล้วไง? ทำไมคนเสื้อแดงกลับมีจำนวนมากขึ้น กล้าต่อสู้ กล้าเสียสละ เติบใหญ่ขยายตัวเต็มแผ่นดิน

 มุมมองใหม่ที่แม้อ้างว่าใช้วงจรอุบาทว์หรือทฤษฎีสองนคราฯ มาวิเคราะห์โครงสร้าง พูดถึงวงจรอุบาทว์กลับไม่โจมตีเผด็จการเลย อ้างว่าประชาธิปไตยในต่างประเทศไม่มีรัฐประหาร เพราะต้องมีการลงทุนทางด้านสังคมการศึกษาค่านิยม สร้างมหาวิทยาลัย สวนสาธารณะ หอศิลป ที่ฟังดนตรี ฯลฯ  

 โอ้โอ๋! ประชาธิปไตยแบบตะวันตกนี่ช่างสร้างง่ายเหลือเกิน? ความจริงคุณคิดว่าต้องสร้างชนชั้นกลางเสียก่อนจึงจะมีประชาธิปไตยใช่มั้ย?

 ในประเทศที่ยากจน ไม่มีหอศิลป ไม่รู้จักฟังดนตรีฝรั่ง ไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัยก็ไม่ต้องมีประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของประชาชนรากหญ้าที่จนๆ ใช่มั้ย?

 แล้วก็พูดถึงการเมืองสองขั้วอำนาจ กลายเป็นก๊ก "คนเลว" โจโฉ จะชนะก๊ก "คนดี"เล่าปี่ ขงเบ้ง

 น่าขำที่นายธีรยุทธพูดถึงสามก๊กแบบอนุรักษนิยมแท้ๆ คือโจโฉเลว เล่าปี่ดี ขอให้ไปอ่านสามก๊กเสียใหม่หลายๆ รอบ หลายๆ ฉบับ จะได้รู้จักโจโฉรอบด้านและรู้จักเล่าปี่รอบด้านหลายมุมมอง ไม่ใช่มองแบบอนุรักษนิยมด้านเดียว

 นี่มิใช่นิยายปรัมปรา แต่เป็นชีวิตที่บันทึกได้ ลงท้ายก็พูดแบบคาถาของพวกอำมาตย์ คือ พวกคนดี พวกคนเลว

 ตอนพวกคุณทำรัฐประหารได้อำนาจรัฐ พวกคุณมีแต่คนดีทั้งนั้น แล้วเป็นยังไง? แก้ปัญหาวิกฤตประเทศไทยได้มั้ย? กลับยิ่งเพิ่มวิกฤตประเทศไทยอันเนื่องจากคนดีเป็นใหญ่

 จากนั้นสรุปว่า พวกประชาชนเสื้อแดง ทักษิณ เป็นพวกโจโฉ (คนเลว) พวกอำมาตย์เป็นคนดี (พวกเล่าปี่)

 บทสรุปเรื่องไม่มีทางออกในระยะใกล้ มีแต่สิ่งที่ต้องทำในระยะยาว สรุปแล้วจริงๆ นายธีรยุทธเขียนไว้ในวรรคสุดท้ายคือ

 เท่ากับว่าประเทศเราแตกแยก ด่าทอกันเอง ใช้ความรุนแรงต่อกันเพื่อแก้ปัญหา การซุกหุ้น หนีภาษี ความไม่รู้อิ่มในทรัพย์สิน อำนาจของทักษิณเท่านั้นŽ

 นี่แหละของจริงของนายธีรยุทธที่ต้องการบอกสังคมที่เขียนให้ดูดีไม่ใช่ของจริง และนี่คือความคิดว่ารากเหง้าปัญหาอยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณที่เป็นคนเลว และพวกสนับสนุนก็เป็นคนเลวแบบโจโฉนั่นไง?

 เสียดายนายธีรยุทธ คนที่เคยรู้จักจริงๆ  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์