แก้วสรรข้องใจนิรโทษแม้ว

แก้วสรรข้องใจนิรโทษแม้ว

นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) กล่าวถึงข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า

ที่ให้เพิกถอนผลทางกฎหมาย ที่ดำเนินการโดยคตส.ทั้งหมด และไม่นำคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการ และตัดสินไปแล้ว มาพิจารณาใหม่อีกครั้งว่า ในระหว่างที่คตส.ปฏิบัติงาน เราได้ทำตามกระบวนการ และกฎหมายปกติทุกอย่าง ไม่ใช่การตั้งกลุ่มเฉพาะขึ้นมาเพื่อจะเร่งรัด หรือเรื่องให้มันเสร็จเร็วแต่อย่างใด กระบวนการแทบไม่ได้แตกต่างจากปปช.


นายแก้วสรร ระบุว่า ในทางกฎหมาย กระบวนการพิจารณาจะเสียต่อเมื่อมีเหตุที่ขัดรัฐธรรมนูญ เช่น
 
ตำรวจไปจับเขาโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา หรือไปหาพยานหลักฐาน โดยดักฟังเขา ถ้าอย่างนี้ศาลสามารถบอกได้ว่า ฟ้องไม่ได้ แต่ในชั้นพิจารณาของ คตส. ไม่ได้ไปล่วงสิทธิ์อะไรเลย


อดีต คตส. ย้อนถามว่า แล้วรูปคดีมันเสียตรงไหน มันเกี่ยวอะไรกับความปรองดอง ไม่เข้าใจว่า
 
ทำไมต้องเจาะจงมาที่ คตส. มันเกี่ยวอะไรกับเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง ถ้าจะปรองดอง คุณต้องไปแก้ที่คนเสื้อเหลืองกับเสื้อแดง ถ้าอยากจะนิรโทษกรรม ต้องไปแก้ตรงนั้น แต่นี่เป็นคดีคอร์รัปชั่น มันไม่เกี่ยวกับนิรโทษกรรม

         
"เหมือนกับจะทำอย่างไรให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯพอใจ ถามว่า นี่คือการปรองดองใช่หรือไม่ ตกลงประเทศนี้ ผู้นำติดคุกไม่ได้ใช่หรือไม่ ผมว่าสถาบันพระปกเกล้า ควรจะไปเปิดเป็นบริษัทที่ปรึกษาอะไรสักอย่างดีกว่า เลิกเรียกตัวเองว่า เป็นสถาบันพระปกเกล้าได้แล้ว และควรจะถวายชื่อของสถาบันคืน เพื่อไม่ให้เสียหายไปกว่านี้”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์