มาร์คลั่นยันปรองดองแล้ว แต่รัฐบาลไม่ปรองดองเอง

มาร์คลั่นยันปรองดองแล้ว แต่รัฐบาลไม่ปรองดองเอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 มีนาคม

ผ่านบลูสกายชาแนลกรณี พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ยืนยันไม่ทบทวนข้อเสนอในจดหมายเปิดผนึกของนายอภิสิทธิ์ ต่อผลวิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ว่า เมื่อเย็นวันที่ 19 มีนาคม ตนได้รับหนังสือจากสถาบันพระปกเกล้า เชิญให้ตนเข้าร่วมรับฟังการแถลงสรุปรายงานวิจัยในเวลา 10.00-12.00 น. ของวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งตนเห็นว่าถ้าเป็นเวทีเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นท้วงติง จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะว่ามีหลายคนที่ถูกคณะผู้วิจัยสัมภาษณ์ ยังค้างคาใจอยู่กับรายงานที่ออกมา ฉะนั้นถ้าใจกว้างก็ต้องเปิดรับฟังจริงๆ และตนยังยืนยันว่า การใช้วิธีการลงมติไม่ใช่วิธีการปรองดอง ความจริงข้อเสนอส่วนใหญ่ 70-90 เปอร์เซ็นต์ ทุกฝ่ายจะรับกันได้ ก็เอาเฉพาะตรงนั้น แต่ถ้าบอกว่าในเวทีวันที่ 21 มีนาคม ใช้เวลา 2 ชั่วโมงพูดฝ่ายเดียวแล้วบอกว่าตกผลึกแล้วลงมติกันได้ จะเป็นการบิดเบือนแนวทางที่มีการนำเสนอกัน


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ประเด็นต่อไปอยู่ที่กรรมาธิการปรองดองว่าจะดำเนินการต่อเนื่องจากตรงนี้อย่างไร
 
ในส่วนที่เป็นทางเลือกหากให้ไปถกกันให้ตกผลึกแล้วค่อยเดินหน้าในบรรยากาศที่มีความเห็นพ้องต้องกันคงไม่มีใครมีปัญหา แต่ใช้วิธีลงมติกันว่าจะเอาหรือไม่เอาคงจะยุ่ง ความจริงหลายข้อเสนอไม่ได้มีปัญหา แต่ข้อเสนอที่พรรคเพื่อไทยพยายามหยิบฉวยมาใช้นั้นเป็นสิ่งที่มีการพูดมาตลอดว่าจะเป็นปัญหา เช่นกรณีการนิรโทษกรรม ดูผิวเผินบอกว่าไปศึกษาต่างประเทศ ศึกษาประวัติศาสตร์มา แต่ความจริงไม่ได้เขียนว่าในต่างประเทศส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดไม่ได้มีการไปนิรโทษกรรมคดีอาญา หรืออย่างคดี คตส.อยู่ดีๆ จะให้ล้มทุกสิ่งทุกอย่างไปแล้วก็ไม่ต้องดำเนินคดีอีกอย่างนี้จะเป็นความยุติธรรมได้อย่างไร


"มันอยู่ที่ กมธ.และรัฐบาล ถ้าตั้งใจจริงๆ เดินหน้าได้ทุกคนพยายามประคับประคองกระบวนการต่างๆ อยู่แล้ว แต่ว่าถ้าบอกว่าฉันจะเอาอย่างนี้ มันไม่ใช่ปรองดอง แต่ผมก็ปรองดองอยู่นี่ รัฐบาลสิครับที่ไม่ปรองดอง เพราะจะเอามติเสียงข้างมากไม่ทำตามที่เขาเสนอแนะ" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์