ธาริตแจงไม่เคยพลิกคดี 91 ศพ

ธาริตแจงไม่เคยพลิกคดี 91 ศพ


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ออกมาตำหนิการสอบสวนคดีการเสียชีวิต 91 ศพของดีเอสไอว่า

การทำคดีผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะทางการเมืองระหว่างกลุ่มนปช.และเจ้าหน้าที่รัฐปี 53 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพนั้น ดีเอสไอยืนยันว่า ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ

1. กลุ่มที่มีพยานหลักฐานว่า การเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของนปช.ซึ่งเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์

2. กลุ่มที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

และ 3. กลุ่มที่ยังไม่สามารถสรุปความชัดเจนได้ว่าเกิดจากฝ่ายใดกันแน่หรืออาจจะเป็นมือที่สาม ซึ่งไม่ชัดเจน โดยกรณีของพ.อ.ร่มเกล้า จากการตรวจสอบพบว่าการเสียชีวิตน่าจะเกิดจากวัตถุระเบิดและร่องรอยบาดแผลน่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮาร์ดคอร์ของนปช. ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มไม่เคยเปลี่ยนแปลงแนวทางการสอบสวนแต่อย่างใด 

นายธาริต กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาหากพบว่าผู้ต้องหารายใดที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต 91 ศพ ดีเอสไอไม่เคยให้ประกันตัว โดยจะส่งสำนวนให้อัยการ ยกเว้นคดีที่เกี่ยวกับการทำร้ายร่างกาย ลักทรัพย์ หรือวางเพลิงเผาศาลากลางจังหวัด ซึ่งอาจจะมีการให้ประกันหรือไม่ให้ประกันแล้วแต่กรณี ส่วนการกระทำต่อชีวิตดีเอสไอไม่เคยให้ประกันตัวใครเลย อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่า หลายคนมองว่าคดีในส่วนที่เจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตมีความคืบหน้า โดยศาลมีคำสั่งไต่สวนคดีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะที่คดีที่เจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิตกลับไม่มีความคืบหน้า ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันเพราะการยื่นให้ศาลไต่สวนการตายเป็นเพียงความเคลื่อนไหวตามขั้นตอนเท่านั้น 

"การจะพิสูจน์ว่าการเสียชีวิตมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ศาลจะต้องทำการไต่สวนให้สิ้นสงสัยว่าจริงหรือไม่ และขณะนี้กรณีที่ส่งศาลไต่สวนก็ยังบอกไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเป็นผู้ยิง นอกจากระบุได้เพียงว่ามีหลักฐานควรเชื่อว่าอาจมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า คดีเกิดการจลาจลในบ้านเมืองหาหลักฐานยากพิสูจน์ได้ยาก เพราะการกระทำใดๆเจ้าหน้าที่จะต้องมีคำสั่งว่าจะมีการใช้อาวุธ อย่างไร หรือไม่ ต่างจากกลุ่มฮาร์ดคอร์ ซึ่งไม่มีใครออกมาพูดหรือมีคนออกมาให้ข้อมูลใดเลย" นายธาริตกล่าว



ธาริตแจงไม่เคยพลิกคดี 91 ศพ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์