ชุมพลชี้เร็วไปหากบอกภท.ถูกยุบ

ชุมพลชี้เร็วไปหากบอกภท.ถูกยุบ

20 มี.ค.55 นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วันนี้ ศาลฎีกาจะพิพากษาคดีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัยก่อน เพราะการยุบพรรคนั้นต้องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญอีกขั้นตอนหนึ่งจึงยุบได้ ไม่ใช่เพียงศาลฎีกาวินิจฉัยว่าผิดแล้วจะยุบทันที ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญอาจจะมีผลว่ายุบหรือไม่ยุบก็ได้ ยังเร็วเกินไปที่จะไปคาดหวังขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ว่า มี สส.พรรคภูมิใจไทย เตรียมย้ายพรรค รวมถึงส่วนหนึ่งจะมาพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย

นายชุมพล กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะสมัย พรรคชาติไทย มีข่าวจะโดนยุบก็มีการเตรียมนั่นเตรียมนี่เป็นธรรมดาซึ่งกฎหมาย ระบุไว้ว่า หากใครต้องการย้ายพรรค หรือตั้งพรรคใหม่ ก็ต้องทำภายใน 60 วัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครทาบทามมา แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้มีความรังเกียจใดๆทั้งสิ้น เพราะพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคภูมิใจไทยทั้งสองพรรคก็มีแนวทางการทำงานทางการเมืองตรงกันมาตลอด ทำงานร่วมกันด้วยดีมาโดยตลอด ไม่มีปัญหา พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นมิตรกับทุกคนทุกพรรค


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายขวัญชัย ระบุว่า จะพา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน
 
นายชุมพล กล่าวว่า คิดว่าเร็วเกินไป ไกลเกินไปที่จะคาดคะเนเรื่องนี้ เพราะไม่มีประโยชน์ ยังมีอนาคต ความพยายามของหลายฝ่ายในเรื่องความปรองดองนั้นถึงตอนนี้ก็ยังไม่นิ่งว่าจะออกมาในรูปแบบใด ปรองดองจะเป็นไปในลักษณะอย่างไร จะปรองดองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยกระบวนการทางการเมือง ปรองดองด้วยกฎหมาย แต่เชื่อว่าในทางนิตินัยไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย

               
เมื่อถามว่าคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรรอเวลาชัดเจนก่อนหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น

แล้วแต่สิทธิของแต่ละคนตนเองยังไม่เห็นมีข่าวอะไรออกมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เลยมีแต่คนให้ข่าวแทน อย่างไรก็ตามเรื่องระยะเวลาจะเป็นช่วงไหนนั้นเป็นเรื่องที่ตอบลำบาก เป็นสิทธิของทุกฝ่าย ใครรักใครก็มีสิทธิเสนอให้คนที่ตัวเองรักนั้นกลับมาได้ เป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสังคมไทย

             
ผู้สื่อข่าวถามว่า มองบทวิเคราะห์ของ นายธีรยุทธ อย่างไรที่ระบุว่า จะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นอีก

นายชุมพล กล่าวว่า อย่ามอง นายธีรยุทธ ว่า ดีหรือไม่ดี แต่มองในฐานะนักวิชาการที่นำเสนอตามความคิด ส่วนตัวตนเห็นว่าได้ประโยชน์ดี เพราะบางครั้งคิดว่าไม่น่าจะมองอย่างนี้แต่นายธีรยุทธก็มอง ตรงไปตรงมา เข้าใจเลือกสรรคำพูดประโยคทีทำให้เกิดความรู้สึกของชาวบ้าน แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ เป็นข้อมูลพื้นฐาน และเป็นการคาดคะเน ซึ่งจะจริงหรือไม่นั้นลำบาก ตนเองก็รับทราบเป็นความรู้ว่านายธีรยุทธวิเคราะห์อย่างไรเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันก็รับฟังฝ่ายที่วิจารณ์นายธีรยุทธด้วย ฟังทั้งสองฝ่ายและนำมาวิเคราะห์ด้วยตนเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์