แม้วสั่งนพดลโต้ธีรยุทธ ชี้มีอคติ ขาประจำตามฟัด

แม้วสั่งนพดลโต้ธีรยุทธ ชี้มีอคติ ขาประจำตามฟัด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 มีนาคม นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

อ่านแถลงการณ์ตอบโต้นายธีรยุทธ บุญมี ผู้อำนวยการสถาบันสัญญาธรรมศักดิ์ เพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ม.ธรรมศาสตร์ ว่า 1.การแถลงข่าวและวิเคราะห์ของนายธีรยุทธ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ในหัวข้อ

"การวิเคราะห์การเมืองไทยแนวโน้มของวิกฤติปัจจุบัน" ไม่อยู่เหนือความคาดหมายและเป็นไปตามเทศกาล และคิดอยู่แล้วว่าเมื่อเพื่อไทยเป็นรัฐบาล นายธีรยุทธจะใส่เสื้อกั๊กออกมาวิเคราะห์การเมืองไทยแน่นอน หลังจากที่หายไปช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล แม้ไม่เห็นด้วยในบางประเด็นแต่ก็เคารพสิทธิและเสรีภาพทางวิชาการของนายธีรยุทธ

“ข้อสรุปของนายธีรยุทธหมิ่นเหม่และเข้าข่ายการใส่ร้ายป้ายสีและเป็นการหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งนักวิชาการที่มีมาตรฐานไม่พึงกระทำ อาจทำให้นายธีรยุทธถูกมองว่าเป็นขาประจำที่มาตามนัดเพื่อฟัด พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น” นายนพดลกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวคิดที่จะฟ้องร้องนายธีรยุทธหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีแนวคิดที่จะฟ้องร้อง เพราะไม่อยากค้าความ
 
แต่ต้องการติงให้นายธีรยุทธได้ฉุกคิดสักนิดว่างานวิชาการไม่ควรที่จะมีอคติและไม่ควรจะเป็นการใส่ร้ายคนอื่น การที่พูดว่าใครคนหนึ่งคนใดกึ่งๆ บอกว่ายังหวงอำนาจอยู่หรือบอกว่าไม่รู้จักอิ่มในทรัพย์สินหรืออำนาจ ใช้ประเด็นเรื่องซุกหุ้นหรือหนีภาษีเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้ แม้ว่าจะพูดถึงประเด็น “เมาอู้” ด้วย การสรุปเช่นนี้เป็นการสรุปที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางวิชาการ แต่เป็นการมองการเมืองไทยที่ไม่ยอมรับการยึดอำนาจและการตั้ง คตส.การออกกฎหมายย้อนหลังที่เป็นโทษ นายธีรยุทธน่าจะใช้เวลาอ่านข้อเสนอการปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าที่เป็นสถาบันที่มีคุณภาพทางวิชาการที่เสนอทางออกในเรื่องนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์